Giải Nobel Kinh tế được trao cho 3 chuyên gia về ngân hàng, khủng hoảng tài chính

Ngày 10-10, Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển công bố Giải Nobel Kinh tế 2022 được trao cho 3 nhà kinh tế học người Mỹ là Ben S.Bernanke tại Viện Brookings, Douglas W.Diamond tại Đại học Chicago và Philip H.Dybvig tại Đại học Washington ở St.Louis.

Nghiên cứu về các ngân hàng và khủng hoảng tài chính đã đem về Giải Nobel Kinh tế cho 3 nhà kinh tế học người Mỹ.

Theo Ủy ban Nobel, các nhà kinh tế học trên đã góp phần cải thiện đáng kể những hiểu biết về vai trò của các ngân hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong khủng hoảng tài chính. Năm nay, giải thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (khoảng 21 tỷ đồng).

Với tên gọi đầy đủ là "Giải thưởng của Ngân hàng Sveriges Riksbank dành cho Khoa học kinh tế để tưởng nhớ ông Alfred Nobel", Giải Nobel Kinh tế không nằm trong hệ thống 5 giải Nobel được lập theo di nguyện của nhà khoa học người Thụy Điển này vào năm 1895. Đây là giải thưởng do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sáng lập và tài trợ bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng này và cũng để tưởng nhớ Alfred Nobel.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1044366/giai-nobel-kinh-te-duoc-trao-cho-3-chuyen-gia-ve-ngan-hang-khung-hoang-tai-chinh

PHƯƠNG QUỲNH / HNM.com.vn