Giải mã bức ảnh Mbappe đeo mặt nạ như thợ lặn trên sân tập

HLV thể lực Antonio Pintus sử dụng chiếc mặt nạ đặc biệt, phân tích các chỉ số hô hấp của cầu thủ Real Madrid trong quá trình tập luyện.

Tại các buổi tập tiền mùa giải của Real Madrid, HLV thể lực Antonio Pintus yêu cầu các cầu thủ đeo một thiết bị chuyên dụng, nhìn khá giống chiếc mặt nạ của thợ lặn. Với ông, đây là món vật dụng tối quan trọng, giúp ông lên giáo án rèn luyện cho từng cầu thủ xuyên suốt cả mùa.

Chiếc mặt nạ được Kylian Mbappe sử dụng có tên Cosmed V5. Không chỉ Mbappe, tất cả cầu thủ Real Madrid đều phải sử dụng chiếc mặt nạ chuyên dụng này, theo yêu cầu của HLV thể lực Antonio Pintus.

Cầu thủ Real Madrid sử dụng chiếc mặt nạ đặc biệt trên sân tập.

Cầu thủ Real Madrid sử dụng chiếc mặt nạ đặc biệt trên sân tập.

Mặt nạ có công dụng gì?

Kích thước của chúng theo tỷ lệ dài, rộng, cao là 20x20x6 (cm). Mỗi chiếc mặt nạ không nặng quá 500 gram. Một bộ Cosmed V5 có giá khoảng 30.000 euro, tương đương 818 triệu đồng. 

Ngoài chiếc mặt nạ có dây đeo, bộ dụng cụ còn bao gồm một chiếc hộp nhận dữ liệu - được các cầu thủ đeo sau lưng. Từng thông số như nhịp thở, dung tích khí thở mỗi phút đều được ghi lại theo thời gian thực vào chiếc hộp này.

HLV Pintus sau đó yêu cầu các cầu thủ tập luyện với tần suất nặng, mỗi lần không quá 20 phút. Khi vận động mạnh, VĐV thường có xu hướng thở mạnh hơn. Chiếc máy sẽ đo chính xác khả năng hít thở, giúp ông Pintus lên kế hoạch chi tiết.

Bộ dụng cụ gồm 2 phần: mặt nạ và hộp nhận dữ liệu.

Bộ dụng cụ gồm 2 phần: mặt nạ và hộp nhận dữ liệu.

Chia sẻ với tờ AS, ông Raul Notario - HLV thể lực và giám đốc điều hành tại trường Thể thao UAX Rafa Nadal - cho biết: "Chiếc mặt nạ giúp ông Pintus đánh giá khả năng hô hấp của cầu thủ, thông qua điện tâm đồ và phân tích khí, chẳng hạn như lượng khí CO2 thở ra. Nhờ bài kiểm tra này, ông ấy sẽ biết giới hạn của các học trò đang ở đâu".

Ông Notario cũng tiết lộ những bài tập với mặt nạ chỉ diễn ra từ 1 đến 2 lần trong 1 mùa giải. Thông tin này cũng được chính HLV Pintus xác nhận: "Với những bài tập này, tôi có thể lên kế hoạch làm việc với từng cầu thủ. Tôi sẽ tổ chức bài tập với bộ dụng cụ này vào tháng 3. Chúng giúp tôi xác định xem khi nào thì nên cho cầu thủ tập aerobic, khi nào thì nên tập chạy, tập tăng tốc.

Nhiều người không thích những chiếc mặt nạ này đâu, chúng cứng lắm. Một trong số họ còn gọi tôi là ác quỷ. Tôi sẽ không nói đó là ai đâu".

Người hưởng lợi nhiều nhất từ những chiếc mặt nạ của ông Pintus là các cầu thủ Real Madrid. Jude Bellingham mới gia nhập Real Madrid 1 mùa, nhưng đã là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng vàng.

Anh ca ngợi tài năng của HLV Pintus và biết ơn những bài tập của ông: "Pintus rất thích hành hạ chúng tôi. Tôi đoán là do đặc thù công việc của ông ấy rồi. Dù sao, tôi vẫn rất quý Pintus. Ông ấy tuyệt lắm".

Thành Lộc / VTC News