Giá xăng trước áp lực tiếp tục tăng giá

Giá xăng trên thị trường thế giới có lúc lên 82 USD một thùng, tăng 3-4% so với chu kỳ trước. 

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 là 77,42 USD một thùng, RON 95 gần 79,05 USD một thùng, tăng 3-4% so với kỳ trước. Cùng với đó, giá dầu đang tăng khoảng 2%. Do đó, kỳ điều chỉnh 17/4 giá xăng có thể tiếp tục đi lên.

gia xang truoc ap luc tiep tuc tang gia

Giá xăng có thể được điều chỉnh tăng. Ảnh: Hữu Khoa.

Chia sẻ với VnExpress, giám đốc doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM cho biết, nếu cơ quan quản lý giữ nguyên mức xả quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng 200 -300 đồng một lít. Ngược lại, nếu nhà điều hành tiếp tục trích và chi sử dụng quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giữ nguyên.

"Có lúc giá xăng tăng vọt lên 82 USD một thùng, trong khi đó, quỹ bình ổn không còn nhiều. Trong số 28 doanh nghiệp thì gần 10 đơn vị âm quỹ, nên có thể kỳ điều chỉnh này giá xăng buộc tăng nhẹ", Giám đốc kinh doanh xăng dầu ở Bình Dương cho hay.

Tại kỳ điều chỉnh 2/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm mỗi lít xăng E5 RON 92 là 1.377 đồng, lên mức18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng, lên mức 20.033 đồng. Các mặt hàng dầu cũng tăng 1.086 - 1.219 đồng mỗi lít, kg tuỳ loại. Quỹ bình ổn giá xăng dầu sau nhiều đợt được xả mạnh, ở kỳ điều hành lần này nhà điều hành đã giảm khá nhiều. Mức xả quỹ bình ổn với xăng E5 RON 92 giảm về 2.042 đồng một lít, xăng RON 95 là 1.304 đồng. Mức chi quỹ với dầu diesel và dầu hoả là 0 đồng.

Hiện, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở cũng điều chỉnh nhẹ, theo công văn của Bộ Tài chính. Cụ thể, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền với xăng là 10%, dầu diesel 0,28%, dầu hoả 0,11%...

Tỷ trọng xăng từ nguồn nhập khẩu và nguồn sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn) để tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá cơ sở trong quý II lần lượt là 23,28% và 76,72%.

gia xang truoc ap luc tiep tuc tang gia Chuyên gia cảnh báo thuế xăng, giá điện gây áp lực lạm phát

PGS.TS Phạm Thế Anh cho rằng việc áp kịch trần thuế bảo vệ môi trường lên xăng dầu và tăng giá điện trong quý I ...

gia xang truoc ap luc tiep tuc tang gia Không chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng gần 3.500 đồng/lít

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề xuất bỏ quỹ bình ổn xăng dầu để giá cả vận hành theo thị trường. Tuy ...

gia xang truoc ap luc tiep tuc tang gia Dân mạng sốc nặng khi nghe tin xăng tăng giá

Lương mãi không thấy tăng mà giá xăng lại tiếp tục tăng khiến cho người người hoang mang.

gia xang truoc ap luc tiep tuc tang gia Thứ trưởng Công Thương: Không dùng Quỹ bình ổn, giá xăng đã tăng hơn 3.000 đồng

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Công Thương nói chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp, người dân nhưng giá xăng phải theo thế ...