Giá xăng trong nước dự báo khó giảm sâu

Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước có thể giảm nhưng không nhiều tại kỳ điều hành ngày 11/2.

Đầu ngày 10/2, trên trang Oilprice, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ở mức 84,5 USD/thùng, giảm nhẹ 0,59 USD/thùng, tương đương 0,59%; giá dầu WT giao dịch mức 77,6 USD/thùng, giảm 0,4 USD/thùng, tương đương 0,5%. 

Giá xăng trong nước dự báo khó giảm sâu  - 1

Giá xăng trong nước được dự báo giảm tại kỳ điều hành 11/2. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, trên thị trường Singapore tính đến 8/2, giá xăng A92 là 98,6 USD/thùng, xăng A95 là 101,4 USD/thùng, dầu diesel 106,5USD/thùng. Mức giá này gần tương đương bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/1 đến ngày 30/1. Cụ thể, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong khoảng thời gian này là 98,5 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 và 102,269 USD/thùng xăng RON95. 

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước, giá dầu thế giới gần đây liên tục tăng thất thường nhưng xu hướng giảm nhiều hơn. Dự báo, nếu giá dầu thế giới giữ nguyên như hiện tại thì giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, mức giảm không nhiều và chủ yếu phụ thuộc vào việc điều hành quỹ Bình ổn giá (BOG). 

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp khác dự báo, giá bán lẻ xăng dầu tại kỳ điều hành tới có thể giảm 200 - 400 đồng/lít xăng, dầu giảm khoảng 1.000 đồng/lít. Mức giảm này chưa bao gồm Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và các khoản phí khác, nếu có.

Ở kỳ điều hành gần nhất, liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước từ 18h ngày 30/1 theo hướng tăng giá đồng loạt các mặt hàng. Theo đó, giá xăng RON95 tăng 990 đồng/lít lên 23.140 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 970 đồng/lít lên 22.320 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 890 đồng/lít, lên 22.520 đồng/lít. Dầu hỏa là 22.570 đồng, tăng 770 đồng và dầu mazut là 13.930 đồng/kg, tăng thêm 570 đồng so với kỳ điều hành ngày 11/1.

 Rà soát cấp phép đại lý xăng dầu sau loạt sai phạm

Bộ Công Thương mới đây có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về thực hiện kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của đơn vị kinh doanh xăng dầu.

Các sở công thương rà soát quy trình cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý, giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu để sửa đổi, bổ sung, triển khai theo đúng quy định, đảm bảo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân..

Theo Bộ Công Thương, trước đó đoàn thanh tra của Bộ đã thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu đối với 33 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và ban hành các kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân đầu mối.

Các kết luận thanh tra đã chỉ ra những bất cập trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối. Đơn cử như việc các doanh nghiệp đã báo cáo chưa đúng về tình hình thực tế kho chứa xăng dầu, có thời điểm chưa đáp ứng quy định. Hay một số thương nhân đầu mối thay đổi số lượng nhưng không báo cáo, đăng ký điều chỉnh theo quy định. Có tình trạng cửa hàng bán lẻ vẫn bán hàng dù giấy chứng nhận hết hiệu lực, chưa cấp mới.

Cơ quan thanh tra đã yêu cầu các công ty khắc phục hạn chế, khuyết điểm, chấn chỉnh và nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật. Đồng thời đề xuất xử lý với vi phạm của từng doanh nghiệp, trong đó có việc xử lý vi phạm hành chính, khắc phục sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý, sửa đổi cơ chế, chính sách pháp luật…

https://vtc.vn/gia-xang-trong-nuoc-du-bao-kho-giam-sau-ar741010.html

HÒA BÌNH / VTC News