Giá xăng sắp tăng mạnh, kiến nghị điều chỉnh giá ngay từ 1/9

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Công Thương cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9.

Tại văn bản gửi Bộ Công Thương ngày 29/8, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, mặc dù giá xăng dầu thế giới liên tục có những diễn biến phức tạp, khó lường với các biến động tăng giảm đan xen trong biên độ lớn nhưng giá xăng dầu trong nước cơ bản vẫn giữ được sự ổn định nhờ sử dụng tốt các công cụ như thuế, quỹ bình ổn giá,...

Hiện tại, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu Diesel (tính đến ngày 25/8 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8).

Trong khi đó, kỳ điều hành giá tới được thực hiện vào thứ Năm, ngày 1/9. Tuy nhiên, ngày 1/9 theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH lại là ngày nghỉ đối với cán bộ là công chức, viên chức (đối tượng một tuần được nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật) còn đối với các đối tượng khác (chỉ được nghỉ Chủ nhật - như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu) thì 1/9 vẫn là ngày làm việc.

Giá xăng sắp tăng mạnh, kiến nghị điều chỉnh giá ngay từ 1/9 - 1

Kiến nghị điều chỉnh giá xăng đúng ngày ngày 1/9. (Ảnh minh hoạ).

Trong trường hợp này, Nghị định 95/2001/NĐ-CP cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức. Nếu lựa chọn ngày 2/9 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 1/9 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9.

"Điều này khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn và đặc biệt tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường", Hiệp hội Xăng dầu lo ngại.

Trên cơ sở tập hợp ý kiến của các hội viên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Bộ trưởng Công Thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này trong công tác tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1/9 đến 4/9).

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 24/8 tiếp tục tăng nhẹ với kỳ trước. Cụ thể, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 110,2 USD/thùng; xăng RON 95 là 114,24 USD/thùng và 142,64 USD/thùng dầu diesel.

Được biết, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 107,63 USD/thùng xăng RON 92; 111,4 USD/thùng xăng RON 95 và 130,8 USD/thùng dầu diesel.

https://vtc.vn/gia-xang-sap-tang-manh-kien-nghi-dieu-chinh-gia-ngay-tu-1-9-ar697521.html

NGỌC VY / Theo VTC News