Giá xăng, điện cùng tăng: Phận làm thuê Sài Gòn khổ sở 'cắt' ánh sáng, xe máy

Xăng, điện cùng tăng, xóm trọ công nhân ở TP.HCM lao đao thời 'bão giá'. Họ phải cắt đủ thứ để tiết kiệm: bật đèn trễ để tiết kiệm điện, mang khô từ quê vào ăn đỡ tiền chợ, lấy xe đạp đi chợ đỡ tiền xăng...

 

Mang cá khô từ quê vào ăn để đỡ tiền chợ

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại một xóm trọ công nhân ở tổ 24, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, Q.12, đã tầm 6 giờ tối nhưng những hành lang vẫn tù mù, rất ít đèn được bật. Khi hỏi lý do, nhiều người dân trong xóm ngán ngẩm: “Điện tăng quá, đợi tối hẳn rồi mới mở đèn, đỡ được đồng nào hay đồng nấy”.

Cắt giảm mọi chi tiêu không cần thiết đã trở thành câu chuyện chung của công nhân ở các xóm trọ. Thuộc tầng lớp thu nhập thấp, trung bình, những gia đình làm nghề công nhân càng khổ sở từ khi có thông báo giá điện tăng, giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít (dù đã tăng 2 lần trước đó, trong vòng chưa đầy 30 ngày).

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may

Một xóm trọ công nhân đợi trời tối hẳn mới bật đèn bên ngoài để bớt đi chút tiền điện. Nhiều người cũng chọn cách ra ngoài ngồi để đỡ xài quạt trong nhà vì nóng nực - HOÀI NHÂN

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may

Nhiều công nhân than thở vì tất tần tật mọi thứ đều tăng giá, trừ... lương- HOÀI NHÂN

Trong căn phòng trọ nhỏ khá oi bức, vợ chồng anh Hà Văn Tình (30 tuổi) và chị Lê Thị Hiền (27 tuổi) cùng 2 con cùng ngồi dùng cơm tối. Bữa cơm vỏn vẹn dĩa cá kho, cá khô, dưa cải và tô canh rau lõm bõm nước. Hai đứa trẻ tỏ ra chán ngán khi nhiều ngày phải ăn món khô cá cứng còng.

“Trước tiền ăn nhà tôi cao lắm là 150 nghìn/ngày, nhưng từ lúc xăng cộ, điện đóm lên giá, đành phải giới hạn con số lại còn 100 nghìn thôi, không ấy sẽ bị hụt tiền liền. Khô cá này là tôi mang từ Thanh Hóa vào hồi dịp về nghỉ lễ mới đây, nhà sát biển nên mẹ mua rẻ cho cả đống, mang vào để dành ăn, đỡ tiền chợ. Vợ chồng tôi thì không sao, chỉ tội mấy đứa nhỏ đang tuổi lớn mà ăn uống không đủ, không ngon”, chị Hiền bộc bạch.

Chị Hiền là công nhân may trong một công ty ở Bà Điểm (Hóc Môn). Còn anh Tình làm thuê đủ nghề. Hai vợ chồng gắng “cày cuốc” chỉ kiếm được khoảng trên 10 triệu đồng/tháng. Bài toán chi tiêu khó khăn được anh Tình kể lại: “Tiền nhà 1,6 triệu; điện nước trên 500 nghìn; 2 đứa nhỏ lớp lá và lớp 1 “ngốn” tiền học hành hơn 4 triệu; chợ búa cắt giảm lắm cũng tới 3 triệu/tháng; còn chưa kể tiền cưới hỏi, ma chay. Tính tới tính lui là hết trơn, làm hoài chẳng dư được. Giờ xăng lên, điện lên, không tính toán kĩ khéo còn thiếu hụt nữa là đằng khác”.

“Tính toán kĩ” đến nỗi anh Tình từ việc hút thuốc lá 1 gói/ngày, nay chỉ cắt giảm còn nửa gói/ngày! Còn chị Hiền, do “đầu tắt mặt tối” tăng ca ngày đêm đã chẳng mấy khi dùng tới mỹ phẩm, nay vật giá “leo thang” lại càng không. Thậm chí, để tiết kiệm điện, vợ chồng chị còn tự quy định “chỉ cần vừa coi xong tin “60s” là tắt ti vi luôn, ngày nào cũng vậy”.

giá

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may
Gia đình chị Hiền quây quần bên mâm cơm trong căn phòng trọ nhỏ xíu sau giờ tăng ca mệt nhọc

HOÀI NHÂN

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may
Với nhiều gia đình công nhân, bữa cơm thế này đã được xem là rất đầy đủ

HOÀI NHÂN

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may
Những đứa trẻ nhà chị Hiên chỉ loanh quanh trong nhà ngày cuối tuần vì không có điều kiện được ba mẹ dắt đi chơi - HOÀI NHÂN

Những chuyến đi chơi đâu đó của gia đình lại càng trở nên xa xỉ. “Vì cuối tuần cũng tăng ca. Đứa lớn vợ chồng tôi còn gửi cô giáo đưa rước giúp từ trường về nhà cổ học thêm mà, vì không có thời gian. Đi chơi thì lâu lắm mới dắt tụi nó ra khu nhà banh, nhà hơi gần đây, cùng lắm thì chở đi siêu thị cho mát chứ cũng không bao giờ mua gì. Cũng tội tụi nó lắm, con nít thích đi chơi mà, nhưng hoàn cảnh vậy thì phải chịu thôi”, chị Hiền nói.

Lấy xe đạp của con... đi chợ để đỡ tiền xăng

Cũng có 4 thành viên, nhưng bữa cơm hàng ngày của gia đình chị Phạm Thị Hiên (38 tuổi) lại chưa bao giờ vượt quá 50 nghìn đồng, từ lúc điện, xăng tăng giá lại càng không. Thu nhập của vợ chồng chị có phần khá hơn, vào khoảng 15 – 16 triệu/tháng. Nhưng để có được số tiền đó, vợ chồng gần như chẳng có mặt ở nhà vì phải tăng ca suốt ngày đêm.

“Ảnh làm xí nghiệp cơ khí ở gần chợ Bà Điểm (Hóc Môn), còn mình ở khu công nghiệp Hiệp Thành (Q.12). Tăng ca riết 2 vợ chồng cũng sợ ảnh hưởng sức khỏe, nhưng nếu không thì cũng đâu sống được. Một đứa lớp 5 đang ở nội trú tốn hơn 2 triệu/tháng. Một đứa lớp lá đóng 1,6 triệu/tháng, cắt giảm tiền học tiếng Anh rồi đó, chỉ kêu anh nó dạy thôi. Tiền nhà 1 triệu rưỡi. Điện nhà mình thường ít vì tăng ca ít khi ở nhà, nhưng vừa rồi nắng nóng đỉnh điểm, giá điện lại từ 2.800 lên 3.000 đồng/kWh, nên đâu lại vào đấy. Ga, thịt thà rau củ cũng lên giá luôn, hỏi coi làm sao dư”, chị Hiên cho biết.

Sống trong thời “bão giá”, vợ chồng chị Hiên phải thực hành tiết kiệm trên mọi “mặt trận”. Cả nhà chị gần như chẳng có ngày ra ngoài chơi, mà chỉ quanh quẩn trong nhà, dù là cuối tuần. Để đỡ tiền xăng, đi làm về là chị dắt xe máy luôn vào nhà. Có chợ búa hay công việc gì, chị toàn lấy chiếc… xe đạp của cậu con trai lọc cọc đạp đi.

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may
Các loại khô là thức ăn quen thuộc của công nhân vì rẻ và có thể để được lâu- HOÀI NHÂN
gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may
Một đứa trẻ tỏ ra chán ăn vì phải thường xuyên ăn món khô- HOÀI NHÂN

Anh Nguyễn Văn Thành (32 tuổi, công nhân khu công nghiệp Tân Bình), sống trong một xóm trọ công nhân trên đường Trường Chinh (Q.Tân Phú), còn kể câu chuyện bi hài hơn khi xăng, điện đột ngột tăng giá.

“Hơn 30 tuổi rồi, cũng muốn… có người yêu lắm chứ! Mà mình làm giờ lương tháng 6 triệu, tiền trọ, cà phê cà pháo, gửi về cho gia đình đã muốn hết rồi. Có người yêu, đi chơi tốn tiền, đi hẹn hò lại tốn xăng. Dắt về phòng trọ chơi thì phải bật quạt suốt, mình dè xẻn mình chịu nóng được, nhưng không lẽ bắt người yêu cũng vậy! Vừa định ráng "thắt lưng buộc bụng" để kiếm cô bạn gái, thì nghe tin điện, xăng lên cùng lúc, giá nhà trọ lên luôn. Ra chợ mua đồ ăn thì cái gì cũng tăng chóng mặt. Thôi, ế luôn!”, anh Thành pha trò.

Chủ nhà trọ lỗ nặng khi điện đột ngột tăng giá vào giữa tháng
Bà Võ Thị Trọng, tổ trưởng tổ dân phố 24, phường Trung Mỹ Tây, Q.12, đồng thời là chủ khu trọ dành cho công nhân với hơn 40 phòng cho biết: “Đời sống công nhân trong những khu xóm trọ rất khó khăn, nhất là trong cảnh “bão giá” như vầy, nên tôi cũng luôn cố gắng hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ. Nhất là đảm bảo việc học hành cho những đứa trẻ. Gần chục năm rồi, giá thuê trọ tôi chỉ tăng so với ban đầu có vài trăm nghìn. Vừa qua điện đột ngột tăng giá từ 20.3, lỡ cỡ quá nên tôi giữ nguyên giá cũ, đến tháng sau mới tăng nhẹ 200 đồng/kWh. Có chục ngày lỡ cỡ đó mà mất 11 triệu đó”.
gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục theo dõi tác động tăng giá điện

Các Bộ, ngành cần thông tin kịp thời, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp và không để đối tượng xấu lợi dụng gây ...

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may Người dân vã mồ hôi trong ma trận cách tính tiền điện sau tăng giá

Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN áp dụng cách tính tiền điện mới vào giữa kỳ khiến nhiều khách hàng gặp khó trong quá ...

gia xang dien cung tang phan lam thue sai gon kho so cat anh sang xe may Giá điện nhà trọ: Tăng bất chấp, dân "cắn răng" chịu

Phải mua 5.000 đồng cho 1 số điện, cao gấp nhiều lần so với mức 1.864 đồng/số khi giá điện tăng 8,36%, nhiều sinh viên, ...

 

https://thanhnien.vn/doi-song/gia-xang-dien-cung-tang-phan-lam-thue-sai-gon-kho-so-cat-anh-sang-xe-may-1078466.html

/ Thanh niên