Giá vàng tuần tới thế nào sau chuỗi ngày biến động?

Trong khi các chuyên gia thận trọng về hướng đi trong ngắn hạn của giá vàng thì các nhà đầu tư bán lẻ lại duy trì sự lạc quan với kim loại quý này.

Thị trường vàng trải qua 1 tuần sôi động khi giá biến động tăng-giảm liên tục do tác động bởi các dữ liệu kinh tế.

Thứ Hai, giá vàng giao ngay bắt đầu tuần giao dịch ở mức 2.332,6 USD/ounce, nhưng trượt xuống mức thấp nhất trong ngày là 2.311,5 USD/ounce. Thị trường duy trì tương đối ổn định cho đến thứ Năm khi giá tăng đột biến lên mức 2.364 USD/ounce trước khi “lao dốc” thẳng đứng trong phiên giao dịch cuối của tuần về gần 2.300 USD/ounce. 

Kết quả khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành vẫn còn thận trọng về hướng đi trong ngắn hạn của vàng. Trong khi đó, các nhà đầu tư bán lẻ duy trì sự lạc quan với kim loại quý này, 55% số nhà đầu tư tham gia khảo sát dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Cụ thể, Tổng giám đốc Marc Chandler của Bannockburn Global Forex cho rằng, tình hình địa chính trị sẽ đẩy giá vàng thỏi tăng cao vào tuần tới. Theo ông, kim loại màu vàng đang kiểm tra vùng 2.368 USD/ounce và có thể đạt mức từ 2.388 đến 2.390 USD/ounce.

Cùng quan điểm, các nhà phân tích của CPM Group cũng dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn trong 1 hoặc 2 tuần tới. Các vấn đề về chính trị, kinh tế và thị trường tài chính có khả năng đẩy giá vàng lên cao hơn, hướng tới 2.400 USD/ounce, thậm chí 2.450 USD/ounce và sức mạnh của đồng bạc xanh sẽ không là vấn đề đối với kim loại quý này.

Diễn biến giá vàng hôm nay

Giá vàng trong nước

Lúc 6h ngày 23/6, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức  74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 320.000 đồng/lượng (mua vào) và không đổi ở chiều bán ra so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng SJC hôm nay tiếp tục duy trì ở mức 76,98 triệu đồng lượng. (Ảnh minh hoạ).
 Giá vàng SJC hôm nay tiếp tục duy trì ở mức 76,98 triệu đồng lượng. (Ảnh minh hoạ).

Cùng thời điểm, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán), không đổi so với đầu giờ sáng qua.

Trong tuần, giá vàng nhẫn trong nước tăng khá mạnh, có thời điểm đã đạt mốc 76 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng miếng SJC chỉ cao hơn giá vàng nhẫn trơn khoảng hơn 1,5 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng nhẫn mua vào và bán ra của các thương hiệu hiện dao động trong khoảng 1,3-1,7 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.320 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch ở mức 2.334 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, cho biết động lực chính tăng giá của vàng vẫn là kỳ vọng của thị trường đối với chính sách tiền tệ của Fed, song biên độ tăng khá nhẹ do thị trường chờ đợi những tin tức quan trọng hơn.

Trong khi đó, nhà môi giới hàng hóa cao cấp Daniel Pavilonis của RJO Futures nói rằng, dù vàng đang được hỗ trợ bởi xu hướng đô la hóa, nợ, bất ổn chính trị, nhưng giá kim loại quý này có thể giảm trong tuần tới. Ông cho rằng, bình luận cứng rắn từ các quan chức Fed và các dữ liệu kinh tế mạnh là các yếu tố đẩy giá vàng đi xuống.

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed) để xem lạm phát có đang giảm hay không. Nếu dữ liệu yếu hơn có thể làm tăng khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024 và kịch bản đó sẽ hỗ trợ cho kim loại màu vàng.

Jim Wyckoff, chuyên gia của Kitco Metals, nhận định thị trường vàng đang thiếu nhiều thông tin cơ bản. Ông dự báo giá vàng có thể giao dịch trong phạm vi 2.300-2.400 USD/ounce cho đến khi thị trường nhận được chất xúc tác quan trọng.

Phạm Duy / VTC News