Giá vàng thế giới tăng vọt lên đỉnh hai tháng

Mỗi ounce tăng tới 47 USD hôm qua, kéo giá vàng thế giới giao ngay tiến sát 1.950 USD.

Đây là mốc cao nhất kể từ cuối tháng 9. Sáng nay, giá vàng hiện giảm nhẹ về 1.947 USD một ounce.

Thị trường đi lên do nhà đầu tư ngày càng tin vào khả năng Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, đồng nghĩa gói kích thích sẽ lớn hơn và đồng đôla mất giá. "Khả năng chúng ta có Tổng thống đảng Dân chủ năm tới đang ngày càng lớn", Michael Matousek - Giám đốc Giao dịch tại U.S. Global Investors nhận định.

Chứng khoán Mỹ hôm qua cũng tăng vọt vì khả năng này. Chỉ số DJIA tăng 2%, S&P 500 tăng 1,9% và Nasdaq Composite tăng 2,6%. Cả ba đều đang trên đà có tuần tốt nhất kể từ tháng 4.

Trong khi đó, đồng đôla xuống đáy 2 tuần khi Biden tiến dần tới Nhà Trắng sau chiến thắng tại các bang Michigan và Wisconsin. Ông được kỳ vọng áp dụng các biện pháp kích thích mạnh tay hơn Tổng thống Donald Trump, dù nhà đầu tư vẫn lo ngại việc đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện sẽ khiến các chính sách này khó được thông qua nhanh chóng.

Vàng được coi là công cụ truyền thống phòng trừ rủi ro lạm phát và tiền tệ mất giá. Từ đầu năm, giá vàng đã tăng hơn 25 %.

"Ngoài bầu cử Mỹ, môi trường vĩ mô nói chung vẫn đang hỗ trợ kim loại quý. Chúng tôi cho rằng đồng đôla sẽ tiếp tục yếu đi, lãi suất thực vẫn ở mức âm và sẽ có thêm biện pháp kích thích", Suki Cooper - nhà phân tích tại Standard Chartered cho biết.

Các kim loại quý khác cũng có mức tăng mạnh hôm qua. Bạc tăng 4,9% lên 25,09 USD một ounce. Bạch kim tăng 2,2% lên 888,3 USD. Palladium tăng 3,4% lên 2.365 USD.

Hà Thu (theo Kitco, Reuters)

Giá vàng 5/11: Chưa có dấu hiệu ổn định Giá vàng 5/11: Chưa có dấu hiệu ổn định

Giá vàng đã trải qua 1 ngày loạn nhịp, với xu hướng tăng/giảm bất ngờ.

Giá vàng, chứng khoán Mỹ tăng vọt trước ngày bầu cử Giá vàng, chứng khoán Mỹ tăng vọt trước ngày bầu cử

Phố Wall đi lên nhờ kỳ vọng Joe Biden giành chiến thắng, còn giá vàng tăng do lo ngại bất ổn về kết quả bầu ...

/ vnexpress.net