Giá vàng lập đỉnh, nguyên nhân do đâu?

Ngày 7/7, giá vàng miếng trong nước tiếp tục niêm yết trên mức 50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 49,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,90 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 150 nghìn đồng so với ngày hôm qua chiều bán ra.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 49,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 50,04 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 50,02 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ giảm 0,1 USD xuống 1.774,4 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8 trên sàn Comex New York giảm 7,3 USD xuống 1.782,7 USD/ounce.

gia vang lap dinh nguyen nhan do dau

Phân tích về lý do giá vàng tăng cao, giới đầu tư bày tỏ lo ngại sự gia tăng nhanh của dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ có thể làm giảm hi vọng về khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi nhanh hơn. Chính tâm lý này đã đẩy dòng tiền vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Theo dự báo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), Mỹ có thể sẽ phải mất cả thập kỉ tới để phục hồi nền kinh tế đất nước sau những hậu quả của đại dịch COVID - 19 mang lại.

Vàng tăng giá còn do đồng USD suy yếu và được dự báo yếu hơn nữa trong thời gian tới do nhu cầu đối với đồng bạc xanh đã giảm rõ rệt cùng triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Mỹ. Trong tháng 6, giá trị đồng USD đã giảm 1% so với 6 đồng ngoại tệ lớn khác.

Việc vàng tăng giá còn là bởi đồng USD suy yếu và được dự báo yếu hơn nữa trong thời gian tới do nhu cầu đối với đồng bạc xanh đã giảm rõ rệt cùng triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Mỹ. Trong tháng 6, giá trị đồng USD đã giảm 1% so với 6 đồng ngoại tệ lớn khác.

Ngoài ra, giá vàng được hưởng lợi từ lãi suất thấp trên toàn thế giới và những biện pháp kích thích của ngân hàng trung ương các nước như một phương thức chống lại lạm phát.

Nhóm phân tích Goldman Sachs dự báo đà tăng chưa dừng tại đây mà sẽ lên 1.800-1.900 một ounce trong 3-6 tháng tới. Giá vàng trong một năm tới được nhóm này dự báo lên 2.000 USD một ounce, tương đương khoảng 56 triệu đồng một lượng nếu quy đổi theo tỷ giá ngân hàng hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng vàng cũng có nhiều khuyết điểm như không sinh ra dòng tiền đều đặn, chi phí bảo quản lớn và chênh lệch giữa giá mua với bán khoảng 1% - cao hơn cổ phiếu và trái phiếu.

Nhà đầu tư cá nhân am hiểu, theo dõi sát thị trường có thể mua và bán xoay vòng ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu dòng tiền nhàn rỗi lớn và có nhu cầu tích luỹ cho trung và dài hạn thì không nên bởi giá vàng còn biến động rất mạnh và chưa phân hoá xu hướng rõ ràng.

PV (th)

gia vang lap dinh nguyen nhan do dau Hải quan Ấn Độ tịch thu 30kg vàng "vô chủ" trong hành lý ngoại giao
gia vang lap dinh nguyen nhan do dau Giá vàng tuần tới được dự báo tiếp tục tăng
gia vang lap dinh nguyen nhan do dau Giá vàng đang tăng "dữ dội"
/ Nghề nghiệp và cuộc sống