Giá vàng hôm nay 10/5: Tăng 'bốc đầu'

Giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở mức 2.348 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng tăng mạnh do đồng USD suy yếu và nhiều khả năng Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay. 

Chỉ số US Dollar Index giảm 0,32% xuống mức 105 đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng với người mua nắm giữ tiền tệ khác.

Giới phân tích cho rằng, giá vàng tăng cao hơn sau khi một số ngân hàng trung ương lớn quyết định cắt giảm lãi suất hoặc ra tín hiệu sẵn sàng cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong tương lai.

Lãi suất thấp hơn làm giảm "chi phí cơ hội" của việc nắm giữ vàng, một tài sản không sinh lãi, khiến nó trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn hơn.

 
Giá vàng bất ngờ tăng mạnh. (Ảnh: Công Hiếu).

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh. (Ảnh: Công Hiếu).

Cụ thể, tại Thụy Điển, lần đầu tiên kể từ năm 2016, Riksbank đã thực hiện động thái cắt giảm lãi suất 0,25% xuống 3,75%.

Tại Anh, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã công bố giữ nguyên lãi suất như nhiều người dự đoán, nhưng phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h ngày 10/5, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức  86,8 - 88,3 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,6 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng qua.

Cùng thời điểm, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 87,2 - 89,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 2 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng qua.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.348 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.350 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Nhiều dự báo gần đây cho rằng, vàng sẽ chịu áp lực giảm trong mùa hè năm nay, có thể trong tháng 5-6 do Fed vẫn sẽ trì hoãn đảo chiều chính sách tiền tệ, qua đó khiến đồng USD đứng ở mức cao.

Tuy nhiên, dần về cuối năm, vàng sẽ tăng trở lại và có thể lập đỉnh cao mới. Fed hiện rất lo lắng lạm phát có thể tăng trở lại và nếu cắt giảm lãi suất sớm có thể không kiểm soát được giá cả hàng hóa.

Một số nước như Indonesia gần đây bắt buộc phải nâng lãi suất, dù nền kinh tế suy giảm tăng trưởng. Nhưng với nước Mỹ thì khác, đồng USD rất mạnh cho nên Fed sẽ chỉ chờ thời điểm thích hợp để giảm lãi, có thể vào khoảng tháng 9 tới.

Khi Fed giảm lãi suất, đồng bạc xanh suy yếu, giá vàng sẽ tăng nhanh. Vàng cũng được hưởng lợi trong bối cảnh thế giới bất ổn, xung đột xảy ra ở nhiều nơi. Rủi ro hạt nhân cũng đang lớn dần lên.

https://vtcnews.vn/gia-vang-hom-nay-10-5-tang-boc-dau-ar870124.html

NGỌC VY / VTC News