Giá vàng có thể lập kỷ lục mới nếu lạm phát không được kiềm chế

Với các áp lực hiện nay, nếu không có những biện pháp kiềm chế hữu hiệu thì lạm phát có thể đạt kỷ lục mọi thời đại. Và như vậy, sẽ khó ngăn giá vàng lập kỷ lục mới.

Sáng nay, giá vàng trong nước tiếp tục nhích tăng. Vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào - bán ra mức 68,45- 69,15 triệu đồng/lượng tại TP.HCM; 68,45 - 69,17 triệu đồng/lượng tại Hà Nội. So với chốt phiên giao dịch hôm qua, giá thương hiệu vàng này đã được Công ty SJC tăng thêm 250 nghìn đồng mỗi lượng ở cả 2 chiều mua vào - bán ra.

Trên thị trường, giá mua vào vàng SJC tại các doanh nghiệp đang dao động trong khoảng 68,10 - 68,30 triệu đồng/lượng; giá bán ra trong khoảng 69,00 - 69,05 triệu đồng/lượng. Như vậy, mỗi lượng vàng hôm nay tăng nhẹ khoảng 100 - 200 nghìn đồng so với hôm qua.

Trên thế giới, giá vàng đã cũng duy trì đà tăng. Trong phiên giao dịch ngày 24/3 tại thị trường Mỹ (đêm qua giờ Việt Nam) kim loại quý này đã tăng gần 13 USD trong phiên, lên sát 1.957 USD/ounce.

Giá vàng có thể lập kỷ lục mới nếu lạm phát không được kiềm chế ảnh 1
Giá vàng dự báo còn tiếp tục tăng do áp lực lạm phát

Giá vàng tăng do nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên trong bối cảnh mối quan tâm về rủi ro thị trường vẫn rất lớn khi xung đột Nga - Ukraine tiếp tục có những diễn biến mới không mấy tích cực.

Tổng thống Mỹ Biden hôm thứ Năm (đêm nay giờ Việt Nam) sẽ gặp các nhà lãnh đạo NATO và EU để thảo luận về cuộc chiến. Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày sẽ được tổ chức tại trụ sở NATO ở Brussels.

Có một số báo cáo cho rằng việc Tổng thống Nga Putin mở chiến dịch quân sự tị Ukraine đang tạo ra những rạn nứt trong Điện Kremlin. Thị trường chứng khoán của Nga đã mở cửa trở lại một phần và giao dịch tích cực hơn, nhưng người nước ngoài đã bị cấm bán.

Trong khi đó, giá dầu thô tăng mạnh trong tuần này cũng tác động tích cực đến thị trường kim loại quý.

Đặc biệt, lạm phát tăng sẽ là động lực dài hạn nhất cho giá vàng. Lạm phát Mỹ hiện đang ở mức 7,9% và với tác nhân mới là xung đột Nga - Ukraine và những hậu quả kéo theo của nó có thể khiến lạm phát tăng theo cấp số nhân. Nhiều chuyên gia cho rằng, nó có thể thách thức mức cao nhất kể từ năm 1979. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ tiếp tục tăng phi mã.

Các nhà phân tích cho rằng yếu tố chính khiến vàng vượt mốc 1.900 USD trong 3 ngày giao dịch vừa qua là lạm phát đang có xu hướng thay đổi. Trước đó, lạm phát bắt đầu tăng vọt trước khi Nga đưa quân đội vào Ukraine do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Xung đột Ukraine đã giáng thêm cú bồi, khiến chỉ số này tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua là 7,9%.

Theo nhà phân tích thị trường Gary Wagner, những yếu tố hiện tại có thể đưa lạm phát Mỹ lên mức cao nhất mọi thời đại, ngoại trừ tỷ lệ lạm phát 23,70% vào tháng 6/1920. Mức kỷ lục hiện tại lạm phát xảy ra trong tháng 3 và tháng 4 năm 1980 khi đạt con số 14,6%.

“Với lạm phát hiện ở mức 7,9%, và dựa trên các áp lực cơ bản hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng chứng kiến lạm phát đạt và thậm chí vượt mức 15% nếu nó không được kiểm soát” - ông nói.

Nhà phân tích này cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng giá trị chừng nào lạm phát tiếp tục tăng nóng và hầu như không thể có chuyện kim loại quý này sẽ không đạt mức kỷ lục mới.

Giá vàng tuần tới diễn biến thế nào? Giá vàng tuần tới diễn biến thế nào?

Theo các chuyên gia, giá vàng tuần tới sẽ vẫn diễn biến theo chiều hướng lạc quan với xu hướng tăng là chủ yếu.

/ www.anninhthudo.vn