Giá trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần khởi điểm, Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất trước tình trạng giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm.

Yêu cầu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 82 chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Công điện nêu, sau khi Luật đai năm 2024 có hiệu lực, trong đó có quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất. Một số địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, thực tế một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường được cơ quan thông tin đại chúng phản ánh) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, có thể tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh và thị trường nhà ở, bất động sản.

Lô đất đấu giá tại Hoài Đức hơn 133 triệu đồng/m2.

Lô đất đấu giá tại Hoài Đức hơn 133 triệu đồng/m2.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

Các địa phương phải kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, xử lý theo thẩm quyền những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, không để xảy ra trục lợi.

Đồng thời xử lý và đề xuất phương án xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng gây nhiễu loạn thị trường, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố nghiên cứu, đánh giá cụ thể các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, nhất là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu) nhà ở, bất động sản.

Từ đó, các cơ quan cần chủ động điều tiết, giải quyết theo thẩm quyền và có giải pháp xử lý hiệu quả hoặc đề xuất các giải pháp hạn chế các tác động tiêu cực (nếu có), báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng quán triệt các cơ quan chức năng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá quyền sử dụng đất nhất là các hành vi cấu kết thao túng thị trường, thổi giá để tạo ra thị trường không lành mạnh, không đúng thực tế để trục lợi.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện Công điện này.

Sáng 20/8, qua 19 giờ đồng hồ với 9 vòng đấu giá, 19 lô đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội cuối cùng cũng tìm được chủ nhân.

Giá trúng cao nhất thuộc về lô LK03-12 với giá 133,3 triệu đồng/m2. Đây là lô góc, 3 mặt tiền, diện tích hơn 113 m2, tổng giá trị hơn 15 tỷ đồng. Như vậy, so với giá khởi điểm 7,3 triệu đồng/m2, mức giá đấu trúng đã gấp 18,2 lần. 

Lô trúng đấu giá thấp nhất là 91,3 triệu đồng/m2. Ngoài ra, các lô đất khác cũng trúng từ hơn 97 triệu đồng đến hơn 127 triệu đồng/m2. 

Đáng chú ý, theo khảo sát, giá đất xung quanh vị trí khu đấu giá tại 2 huyện này chỉ khoảng vài chục triệu đồng/m2.

 https://vtcnews.vn/gia-trung-dau-gia-dat-cao-gap-nhieu-lan-khoi-diem-thu-tuong-chi-dao-chan-chinh-ar890897.html

Anh Văn / VTC News