Giá thịt lợn tăng cao: Người mua, người bán cùng "hoảng hồn"

Giá thịt lợn tại thị trường Hà Nội đang tăng mạnh nhiều ngày nay và dự báo còn tăng nữa thời gian tới, nguyên nhân được cho là nguồn cung ngày càng ít.

Ngay đầu tháng 10, nhiều "ông lớn" trong ngành chăn nuôi đã có động thái tăng giá thịt lợn. Ngày 8/10, Tập đoàn Dabaco Việt Nam niêm yết giá lợn bình quân ở mức 59.000 đồng/kg thịt hơi. Mức giá này tăng thêm 2.000 đồng/kg so với trước đó hơn một ngày. Cùng ngày, Công ty C.P miền Bắc công bố giá lợn tăng thêm 1.500 đồng/kg, lên mức 58.000 đồng/kg.

Không chỉ thế, nhiều dự đoán cho rằng mức giá này sẽ còn tăng nữa trong thời gian tới. Nguyên nhân là do nguồn cung thiếu hụt sau dịch tả lợn Châu Phi. Theo số liệu được báo chí đăng tải, hơn 5 triệu con lợn đã chết và bị tiêu hủy do mắc bệnh dịch này.

Tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn cũng đang tăng rất mạnh. Giá các loại thịt mông, vai, ba chỉ đều tăng lên mức 100.000 đồng - 110.000 đồng/kg, sườn và chân giò có giá 120.000 đồng/kg, tức là cao hơn so với bình thường từ 10.000 - 11.000 đồng/kg. Các loại thịt khác tăng ít hơn, khoảng 8.000 - 9.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối, giá thịt lợn bán buôn cũng tăng tương tự.

Tại các siêu thị, giá thịt lợn tuy cao hơn so với ở chợ nhưng lại không biến động nhiều, trừ sản phẩm của những doanh nghiệp đã công bố điều chỉnh giá. Cụ thể, thịt ba rọi có giá 146.000 đồng/kg, thịt vai giá 107.000 đồng/kg, nạc vai có giá 106.000 đồng/kg...

Giá thịt lợn tăng liên tiếp trong những ngày qua và đang trọng tình trạng khan hiếm hàng

Không chỉ tăng giá, nguồn thịt lợn cũng không có nhiều để người mua lựa chọn. Chị Bình ở chợ Vĩnh Tuy cho biết: "Ngày trước đi gom hàng về bán tương đối dễ dàng nhưng trong vòng 1 tuần nay, việc mua lợn tại các khu chợ đầu mối rất khó khăn. Tôi phải đi từ sớm, tranh giành mãi mới mua đủ số lượng mình cần. Nếu tình hình này kéo dài thì làm ăn sẽ khó có lãi. Vì chúng tôi buôn bán nhỏ lẻ, chủ yếu lấy công làm lãi. Cùng một công đi lấy hàng, nếu gom được nhiều hàng thì mới mong có lãi".

Trong khi đó, nhiều tiểu thương khác lại than thở, thịt lợn tăng giá mạnh khiến họ rất khó bán, dù nguồn hàng lấy về không nhiều nhưng cũng phải lay lắt mãi mới bán hết. "Hầu như khách hàng nào khi mua cũng thắc mắc tại sao giá tăng mạnh, người bán lại phải giải thích. Với người dễ tính thì không sao. Nhưng có nhiều người khó tính, dù thịt đã được cắt, thái nhưng khi nghe giá thay đổi, họ kiên quyết trả lại", chị Hương ở chợ Mai Động nói.

Giá thịt lợn ở siêu thị vẫn ở mức giá cao hơn so với ở chợ nhưng chưa có nhiều biến động. 

Cùng với người bán thì người mua thịt lợn trong một tuần gần đây cũng khá ngỡ ngàng khi giá tăng mạnh. "Trong khi giá gà đang rất rẻ thì giá thịt lợn lại rất cao. Vì thế, tôi đã phải thay đổi thực đơn bữa ăn trong gia đình, hạn chế thịt lợn hơn để tiết kiệm chi tiêu", chị Mai ở Thanh Xuân, Hà Nội lo lắng.

Chị Thanh Thủy ở Cầu Giấy lại lo ngại, tình trạng này sẽ kéo dài và giá thực phẩm phổ biến này sẽ chưa dừng tăng. "Ngoài nguyên nhân dịch tả lợn châu Phi thì tôi nghe có thông tin rằng Trung Quốc đang rất khan hiếm thịt lợn nên tăng nhập khẩu từ các nước khác. Rất có thể Trung Quốc sẽ nhập thịt lợn từ Việt Nam. Đấy là chưa kể thương lái tự phát có thể sang thu gom thịt lợn từ các hộ chăn nuôi", chị Thủy nói.

Lợn đột biến khổng lồ 700kg, giải cứu khủng hoảng Trung Quốc
Lùng mua, vét cạn trong dân, thịt lợn tăng giá chưa từng có
Trung Quốc phát triển "lợn khổng lồ"
/ vtc.vn