Giá rau xanh tăng "sốc"

Thời tiết giá lạnh ở Hà Nội khiến hầu hết các loại rau xanh ở chợ đều tăng giá mạnh so với vài ngày trước.

Sáng sớm 23/2, chị Thu Mai (quận Thanh Xuân) đi chợ và bất ngờ vì giá rau xanh quá đắt. “Tôi cứ hai hôm lại đi chợ một lần. Cách đây hai ngày, giá rau còn bình thường, thế mà sáng nay đã đội giá lên gấp 2-3 lần”, chị Mai nói.

Các tiểu thương tại chợ Quan Nhân (quận Thanh Xuân) cho biết, giá rau xanh tăng cao từ hai ngày nay và thậm chí tăng theo ngày. Điều này khiến người bán cũng ngao ngán chứ không riêng người mua. Bà Hợp, tiểu thương bán rau tại chợ Láng Hạ (quận Đống Đa) chỉ vào hóa đơn nhập rau xanh tại chợ đầu mối và nói: "Hầu như tất cả các loại rau xanh đều tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Tôi thực sự bất ngờ vì giá nhập rau xanh đêm qua đã bằng, thậm chí còn cao hơn giá bán".

Giá rau xanh tăng 'sốc' - 1
Tiểu thương khó buôn bán vì hầu hết mọi loại rau xanh đều tăng giá.

Chẳng hạn một mớ cải canh vừa hôm qua được bà bán 6.000 đồng/mớ mà hôm nay đã phải bán 8.000 đồng. “Loại này nhập 7.000 đồng, bán 8.000 đồng, lãi đúng 1.000 đồng/mớ. Mới hôm Tết tôi còn bán chỉ 4.000 - 5.000 đồng/mớ. Cải thảo mấy hôm trước giá 8.000 đồng/kg, hôm nay đã lên 14.000 đồng, trong khi thời điểm Tết chỉ 5.000 đồng/kg. Rau xanh lũ lượt tăng nhanh thế này thì tiểu thương biết buôn bán kiểu gì”.

Tại chợ Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), chị Vũ Thị Hoa chia sẻ, giá rau xanh đang “nhảy múa” theo ngày, theo chiều hướng đi lên chứ không đi xuống. Riêng chỉ có một số loại cá biệt như hành tây, khoai tây là hầu như không tăng giá.

Giá rau xanh tăng 'sốc' - 2
Dù giá rau xanh tăng cao nhưng không ế ẩm vì nhu cầu của người tiêu dùng thậm vẫn cao.

Lý giải việc giá rau xanh tăng cao đột biến, ông Vũ Anh Liên - chủ trang trại rau sạch tại xóm Đầm (Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) cho biết, do thời tiết Hà Nội giá rét nên sản lượng rau tại những trang trại thuộc khu vực này giảm đáng kể.

Như trang trại nhà tôi, sản lượng rau đợt vừa rồi giảm 60-70%, các trang trại xung quanh cũng trong tình trạng tương tự. Do đó, cung không đủ cầu, giá rau bán ra thị trường tại trang trại cũng tăng gấp đôi, thậm chí là hơn gấp đôi”, ông Liên nói.

Tại siêu thị, rau xanh hiện cũng đang có mức giá khá cao. Tại Fujimart Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), các loại rau nội có giá 13.000 - 92.000 đồng/kg. Rẻ nhất là bắp cải trắng 13.000 đồng/kg; đắt nhất là xà lách xanh hữu cơ Genki 92.000 đồng/kg.

Giá rau xanh tăng 'sốc' - 3
Giá rau xanh tại các siêu thị cũng đang ở mức cao.

Tại một hệ thống siêu thị lớn khác, giá rau xanh các loại động ở mức 12.500 - hơn 89.000 đồng/kg. Các loại rau như xà lách, hành, gừng đang nằm ở top những loại rau củ giá cao nhất.

Trong khi đó, đại diện một chuỗi thực phẩm sạch lớn tại Hà Nội xác nhận, các nhà cung cấp vừa tăng giá do sản lượng giảm vì mưa, gió, rét. Tuy vậy, chuỗi cửa hàng này không điều chỉnh theo. “Chỉ có mã hàng rau Lâm Thao là tăng nhẹ 10-15% nhưng không đáng bao nhiêu vì toàn loại rau rẻ. Hơn nữa, mã hàng này chỉ chiếm 10% danh sách ngành rau nên về cơ bản không ảnh hưởng đến giá bán ra của chuỗi”, vị đại diện cho biết.

HẠO NHIÊN

Một bát phở "còng lưng" gánh cùng lúc giá gas, giá rau xanh, giá xăng tăng vọt Một bát phở "còng lưng" gánh cùng lúc giá gas, giá rau xanh, giá xăng tăng vọt
Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn trái cây và rau xanh? Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn trái cây và rau xanh?
14 loại rau xanh có mặt thường xuyên trong chế độ low carb 14 loại rau xanh có mặt thường xuyên trong chế độ low carb

/ vtc.vn