Giá rau củ quả tăng mạnh, Sở Công thương TP.HCM có giải pháp gì?

Liên quan đến việc rau củ quả tăng giá mạnh, Sở Công thương TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp để bình ổn giá thị trường tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Chiều 29/6, trả lời VTC News, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, việc kiểm soát, cách ly người đến và về từ một số chợ trên địa bàn đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển, cung ứng hàng hoá từ tỉnh Tây Ninh về TP.HCM. Tuy nhiên, theo ông Phương giá cả hàng hoá tăng hay giảm chủ yếu là do quy luật cung - cầu quyết định.

Giá rau củ quả tăng mạnh, Sở Công thương TP.HCM có giải pháp gì? - 1
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM.

Sở Công thương TP.HCM nhận định giá cả các mặt hàng rau củ quả trong ngày qua tăng lên chủ yếu tập trung vào nhóm các mặt hàng rau nhiệt đới. Bản chất hàng hóa trong tiêu dùng có tính thay thế, do đó bên cạnh việc tích cực liên hệ, thảo luận với cơ quan các tỉnh thành lân cận trong triển khai các giải pháp giải quyết, nhanh chóng tháo bỏ sự ách tắc trong khâu vận chuyển hàng hóa từ Tây Ninh về TP.HCM.

Việc bổ sung nguồn cung mặt hàng rau nhiệt đới từ các tỉnh miền Tây và miền Đông giáp ranh TP.HCM, cũng như tăng cường cung ứng các mặt hàng rau củ ôn đới từ Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên cho thị trường sẽ góp phần làm giảm giá mặt hàng rau củ quả.

Giá rau củ quả tăng mạnh, Sở Công thương TP.HCM có giải pháp gì? - 2
Giá rau củ quả tăng mạnh ở một số chợ truyền thống TP.HCM.

“Sở Công thương đã chỉ đạo 2 Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức và Bình Điền triển khai ngay các phương án nâng cao công suất tiếp nhận và phân phối mặt hàng rau củ quả. Khuyến khích thương nhân áp dụng các hình thức kết nối, giao dịch, bán hàng trực tuyến.

Tổ chức vận chuyển, đưa hàng hóa trực tiếp từ các địa phương vùng nguyên liệu đến thẳng các chợ lẻ thay cho tập kết và phân phối hàng hóa thông qua các Chợ Đầu mối. Triển khai đến các chuỗi siêu thị và cửa hàng thực phẩm tích cực tìm kiếm, bổ sung nguồn cung hàng hóa, gia tăng nguồn hàng dự trữ, liên tục bổ sung hàng hóa lên quầy kệ để người dân thoải mái lựa chọn và an tâm mua sắm”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, để bình ổn giá cả thị trường tại các chợ truyền thống, cơ quan chức năng đã giao trách nhiệm cho các Phòng Kinh tế quận, huyện tăng cường công tác theo dõi sát sao, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường.

Bên cạnh đó, Sở công thương, Sở Tài chính cần kịp thời thông tin khi có dấu hiệu hàng hóa thiếu hụt nguồn cung cục bộ gây tăng giá để kịp thời triển khai các giải pháp can thiệp, bổ sung nguồn hàng, tăng cường bán hàng lưu động và tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra.

Đồng thời, kiên quyết xử phạt các hành vi đầu cơ, nâng giá, bán hàng không niêm yết, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá rau củ quả tăng mạnh, Sở Công thương TP.HCM có giải pháp gì? - 3
Nhiều người dân tỏ ra hoang mang khi giá rau củ quả tăng mạnh trong mùa dịch.

Từ 27 - 29/6, giá rau tại các chợ truyền thống đều tăng mạnh từ 25 -30%. Cụ thể, tại chợ Bà Hoa (quận Bình Tân) cà chua có giá 25.000 đồng/1kg; các loại đậu que, bầu, bí tăng từ 10 - 15.000 đồng/kg so với tuần trước.

Tại chợ Bà Chiểu giá dưa leo tăng lên 30.000 đồng/kg, cao hơn gần 7.000 đồng/kg so với tuần trước; đậu cô ve tăng gần 10.000 đồng/kg lên 44.000 - 44.500 đồng/kg trong khi các loại củ quả như bắp cải, cà rốt... tăng nhẹ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Việc rau củ quả tăng giá trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

TP.HCM ghi nhận thêm chuỗi lây nhiễm tại chợ An Đông TP.HCM ghi nhận thêm chuỗi lây nhiễm tại chợ An Đông

TP.HCM vừa ghi nhận thêm chuỗi lây nhiễm tại chợ An Đông, bệnh nhân là người phụ bán hàng trong chợ, người giữ xe cổng ...

Ca mắc COVID-19 chưa giảm, TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 Ca mắc COVID-19 chưa giảm, TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10

Phó Chủ tịch TP.HCM cho biết, sau 2 tuần giãn cách xã hội, thành phố tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 về siết chặt, ...

/ vtc.vn