Giá nhà tăng cản trở người trẻ tìm việc có thu nhập cao

Giá thuê nhà ngày càng tăng khiến nhiều người trẻ ở Anh ít có khả năng rời khỏi các thị trấn nhỏ để đến những thành phố lớn tìm việc lương cao.

gia nha tang can tro nguoi tre tim viec co thu nhap cao
Việc ít di chuyển do giá thuê nhà cao có thể đánh mất cơ hội tìm được công việc lương cao và triển vọng nghề nghiệp của người trẻ - Chụp màn hình The Independent

Đó là nội dung của một nghiên cứu do tổ chức Resolution ở Anh vừa công bố, theo báo The Independent. Nghiên cứu chỉ ra số người trẻ trong độ tuổi từ 25-34 bắt đầu làm công việc mới và di chuyển khỏi quê nhà trong thời gian một năm giảm gần phân nửa, từ 30.000 xuống còn 18.000 trong giai đoạn từ 1997-2018.

Cũng theo nghiên cứu, bất kỳ sự tăng lương nào mà người trẻ có thể được hưởng bằng cách di chuyển đến những thành phố lớn hơn đang bị giá nhà cao cướp mất. Lý do là lương ở những nơi chi trả cao không theo kịp giá thuê nhà tăng. Giá thuê nhà tăng thêm gần 90% trong những khu vực trả lương cao nhất ở Anh trong khi giá này ở những khu vực trả lương thấp nhất tăng trên 70%.

Các thế hệ trước hưởng được đáng kể về tiêu chuẩn sống bằng cách di chuyển đến những thành phố như London và Manchester hay những khu đô thị như Leeds và Bristol để phát triển sự nghiệp của họ. Trong khi đó, giới trẻ Anh giờ đây khó được như thế.

Việc di chuyển từ nơi trả lương thấp đến khu vực trả lương cao sẽ được hưởng thu nhập tăng 26% sau khi trả tiền thuê nhà vào năm 1997, trong khi việc di chuyển như thế trong thời điểm hiện nay khiến người lao động bị giảm 3% thu nhập.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc ít di chuyển liên quan đến việc làm có thể đánh mất cơ hội tìm được công việc lương cao và triển vọng nghề nghiệp của người trẻ.

“Một trong những lý do chính nhiều người di chuyển vì sự hấp dẫn của lương cao. Tuy nhiên, lợi ích từ lương cao lại bị giá nhà cao nuốt chửng. Đối với người trẻ nói riêng, có lợi thế thật sự trong việc di chuyển khi muốn thử vai trò mới và phát triển kỹ năng. Do đó, nhà ở không nên trở thành rào cản ngăn họ làm điều này”, nhà phân tích chính sách Lindsay Judge tại Resolution nhận định.

gia nha tang can tro nguoi tre tim viec co thu nhap cao Cô gái phá kỷ lục người trẻ nhất đến mọi quốc gia trên thế giới

Ban đầu du khách Mỹ Lexie không nghĩ đến kỷ lục Guinness, mà chỉ muốn là một phượt thủ rong ruổi khắp nơi.

gia nha tang can tro nguoi tre tim viec co thu nhap cao Tại sao ngày càng nhiều người trẻ Mỹ rơi vào cảnh nghèo?

Một nghiên cứu mới cho thấy số người trẻ Mỹ từ 18-24 tuổi sống trong hoặc dưới mức nghèo liên bang gia tăng trong 10 ...

/ https://thanhnien.vn