Giá khí đốt tại châu Âu chạm trần trong vòng 5 tháng

Sàn giao dịch London ICE công bố dữ liệu cho thấy, giá khí đốt châu Âu giao dịch ngày 27/7 đã lần đầu tiên tăng lên mức 2.300 USD/1.000 m3 kể từ ngày 8/3.

Giá khí đốt tại châu Âu chạm trần trong vòng 5 tháng
Sự tăng cao của giá khí đốt diễn ra giữa bối cảnh lượng khí đốt bơm qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 bị cắt giảm 50%.

Tại Trung tâm TTF của Hà Lan, giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 8/2022 đã tăng lên mức 2.307 USD/1.000 m3, tương đương 220 euro/MWh.

Sự tăng cao của giá khí đốt diễn ra giữa bối cảnh lượng khí đốt bơm qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 bị cắt giảm 50%.

Ngày 26/7, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo về việc buộc phải ngừng hoạt động một tua bin khí đốt khác tại trạm máy nén Portovaya do hết thời hạn giữa các lần bảo dưỡng.

Do đó, từ ngày 27/7, lượng khí đốt bơm qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) sẽ giảm một nửa, xuống còn 20% so với mức tối đa.

Từ mức hiện tại là 67 triệu m3/ngày giảm xuống còn tương đương 33 triệu m3 khí đốt mỗi ngày.

Bên cạnh đó, công ty vận hành hệ thống vận chuyển Ukraine công bố số liệu, lượng khí đốt của Nga từ Ukraine vào Slovakia qua trạm biên giới Velke Kapusany vẫn ổn định ở mức 36,7 triệu m3/ngày, không thay đổi so với 1 ngày trước đó.

Theo Gazprom, nguồn cung khí đốt cho châu Âu qua Ukraine qua trạm cửa khẩu Sudzha dự kiến là 42,2 triệu m3 trong ngày 27/7, so với 41,9 triệu m3 ngày trước đó.

Ngày 27/7, Thư ký báo chí của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết Gazprom đang cung cấp lượng khí đốt tối đa có thể, và việc liên hệ giữa lượng cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu với việc dỡ bỏ trừng phạt là sai lầm.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của châu Âu đã làm hạn chế đáng kể khả năng kỹ thuật để bơm tối đa lượng khí đốt có thể, và khi công tác bảo trì được hoàn thành thì Gazprom “sẽ có thể bơm (khí đốt) nhiều hơn”.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của châu Âu đã làm hạn chế đáng kể khả năng kỹ thuật để bơm tối đa lượng khí đốt có thể, và khi công tác bảo trì được hoàn thành thì Gazprom “sẽ có thể bơm (khí đốt) nhiều hơn”.

https://markettimes.vn/gia-khi-dot-tai-chau-au-cham-tran-trong-vong-5-thang-2893.html