Chủ tịch EC: Châu Âu sẵn sàng cho việc Nga khóa van khí đốt

Chủ tịch EC kêu gọi những nước ít phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga cũng tham gia vào các nỗ lực tiết kiệm năng lượng.

Hôm 25/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói châu Âu nên chuẩn bị cho việc ngừng cung cấp hoàn toàn nguồn cung khí đốt từ Nga.

"Hiện tại, Nga đang cung cấp một phần khí đốt cho châu Âu, và không cung cấp cho 12 quốc gia thành viên EU. Vì vậy, châu Âu phải chuẩn bị phương án tồi tệ nhất cho việc Moskva ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn”, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói.

Chủ tịch EC: Châu Âu sẵn sàng cho việc Nga khóa van khí đốt  - 1

Châu Âu gặp khó khi lệ thuộc nguồn cung khí đốt từ Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Chủ tịch EC kêu gọi các nước ít phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga cũng tham gia vào các nỗ lực tiết kiệm năng lượng, nhằm đối phó với khả năng Moskva cắt nguồn cung hoàn toàn.

“Ngay cả các quốc gia thành viên EU không nhận nhiều khí đốt từ Nga cũng không thể tránh khỏi hậu quả của việc Moskva ngừng cung cấp khí đốt cho thị trường chung EU”, bà Ursula von der Leyen von der Leyen nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch EC cũng kêu gọi các nền kinh tế EU gắn kết vượt qua khó khăn bởi cuộc khủng hoảng khí đốt sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nước thành viên.

Thời gian qua, Gazprom giảm lượng khí đốt vận chuyển cho châu Âu. Nhiều quốc gia EU lo ngại Moskva đang dùng khí đốt để trả đũa lệnh trừng phạt từ châu Âu. Tuy nhiên, phía Nga phủ nhận các cáo buộc, khẳng định họ là đối tác tin cậy.

Hôm 25/7, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo sẽ giảm lưu lượng khí đốt vận chuyển qua Nord Stream đến châu Âu xuống còn 20% từ ngày 27/7, với lý do phải đem một turbine đi bảo trì.

Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu - chiếm 41% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU năm 2021. Tuy nhiên, châu Âu công bố kế hoạch REpowerEU tập trung vào giảm phụ thuộc năng lượng Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Mới đây, EC hối thúc các nước thành viên EU cắt giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt trong những tháng tới. Theo kế hoạch ứng phó khẩn cấp của EU, mỗi nước thành viên sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm tiêu thụ khí đốt ít nhất 15% trong giai đoạn tháng 8/2022-3/2023.

https://vtc.vn/chu-tich-ec-chau-au-san-sang-cho-viec-nga-khoa-van-khi-dot-ar690210.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News