Gia đình Biden chuyển vào Nhà Trắng thế nào trong ngày nhậm chức?

Khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và gia đình chuyển đi, Nhà Trắng sẽ trải qua quy trình thay đổi "siêu tốc" để đón gia đình ông Joe Biden.

Dù đồng ý chuyển giao quyền lực trong hòa bình, ông Trump đã tuyên bố sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm vào ngày 20/1, phá vỡ truyền thống 150 năm của các đời Tổng thống Mỹ. Thay vào đó, ông dự kiến ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở Florida.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông sẽ tham dự lễ nhậm chức.

Gia đình Biden chuyển vào Nhà Trắng thế nào trong ngày nhậm chức? - 1
Tổng thống đắc cử Joe Biden và phu nhân Jill Biden. (Ảnh: Getty)

Ngày chuyển nhà tại Nhà Trắng là một cuộc chạy đua tốc độ, khi cùng lúc các quy trình bao gồm trang trí, dọn dẹp, trang bị các đồ đạc cần thiết cho gia đình tân Tổng thống và chuyển đồ của gia đình Tổng thống đương nhiệm đi chỉ diễn ra trong vòng 6 giờ.

Năm nay, ngôi nhà nổi tiếng ở số 1600 Đại lộ Pennsylvania còn cần được làm sạch kĩ càng vì COVID-19, sau khi cả ông Trump và bà Trump đều mắc bệnh hồi tháng 10/2020.

Công việc xử lý quá trình chuyển nhà này thuộc về Văn phòng Nhà Trắng. Nhiều người trong số 95 nhân viên Nhà Trắng đang phải trải qua những ngày ngủ lại văn phòng để họ có thể bắt đầu công việc lúc 4 giờ sáng.

Các kế hoạch cho ngày trọng đại bắt đầu từ rất sớm, đảm bảo việc đóng gói và chuyển đồ đạc của gia đình Tổng thống đương nhiệm sẽ hoàn thành phần lớn vào buổi sáng 20/1.

Chỉ có một số đồ đạc và vật dụng cá nhân còn lại sau đó sẽ cần chuyển đi trong ngày. Đồ của gia đình Tổng thống mới sẽ được xếp chờ trong các xe tải giao hàng.

Ngày 20/1, trước khi Tổng thống đắc cử và gia đình của ông có mặt để tham quan Nhà Trắng, các nhân viên nói lời tạm biệt với gia đình Tổng thống mãn nhiệm.

Đây thường là khoảng thời gian xúc động, với những món quà chia tay và những giọt nước mắt.

Theo truyền thống, lúc 9h30, Tổng thống mới và phu nhân sẽ đến Nhà Trắng.

Họ cùng uống cà phê với những người chuẩn bị rời đi và Đệ nhất phu nhân đương nhiệm sẽ mời phu nhân của Tổng thống đắc cử đi thăm các khu nhà riêng. Chưa rõ năm nay bà Trump có làm điều này hay không.

Tổng thống mới sau đó đến Điện Capitol làm lễ tuyên thệ nhậm chức. Đây là lúc mà quá trình chuyển nhà “hỗn loạn một cách có trật tự” diễn ra.

Các mật vụ sẽ hộ tống các xe tải đến lối vào của Phòng Lễ tân Ngoại giao Nhà Trắng.

Vì lý do an ninh, họ không thể sử dụng các phương tiện vận chuyển chuyên nghiệp, vì vậy các nhân viên Nhà Trắng phải làm hầu hết các công việc bê vác nặng nhọc.

Sẽ có một nhóm dành cho Tổng thống sắp mãn nhiệm và một nhóm khác dành cho tân Tổng thống.

Nhân viên chuyển đồ đã được đóng gói sẵn của Tổng thống sắp mãn nhiệm lên xe tải để chuyển đi. Các công việc trang trí lại được thực hiện, như thay thảm, rèm cửa, lắp hệ thống chiếu sáng mới hay treo các bức tranh mới. Ngay cả nhiệt độ và độ ẩm trong nơi ở cũng được điều chỉnh theo sở thích của gia đình mới.

Trong khi Tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức, đồ đạc cá nhân của gia đình ông được mang vào Nhà Trắng. Các sửa sang khác có thể được thực hiện sau, nhưng cả quá trình nhằm giúp gia đình Tổng thống mới cảm thấy có thể cảm thấy như ở nhà ngay từ khi bước vào.

Vào lúc 15h30, Tổng thống mới và gia đình từ lễ nhậm chức quay lại Nhà Trắng, ngôi nhà của họ trong ít nhất 4 năm tới.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: The New Daily)

Ông Biden: Kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 của Mỹ thất bại thảm hại Ông Biden: Kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 của Mỹ thất bại thảm hại
Ông Trump rời Washington ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden Ông Trump rời Washington ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden
Thượng viện Mỹ lên lộ trình kép: Luận tội Trump và thông qua nội các của Biden Thượng viện Mỹ lên lộ trình kép: Luận tội Trump và thông qua nội các của Biden

/ vtc.vn