Gazprom: Các nước EU vẫn mua khí đốt của Nga

Giám đốc điều hành Gazprom cho biết, một số quốc gia EU trước đây khẳng định ngừng hoàn toàn việc mua khí đốt của Nga, nhưng vẫn đang nhận nhiên liệu từ nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Nga Rossiya-1, Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller cho biết, một số quốc gia EU trước đây khẳng định họ đã ngừng hoàn toàn việc mua khí đốt của Nga nhưng vẫn đang nhận nhiên liệu từ nước này.

Giám đốc điều hành Gazprom không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về khối lượng khí đốt của Nga mà các quốc gia EU đang nhận, nói rằng các phần khí chạy qua đường ống “không mang màu sắc quốc gia”.

654f8b2285f54046f50b7b39-14545477
Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller.

Miller nói: “Nhưng chúng tôi biết rằng khí đốt của Nga được cung cấp cho nhiều quốc gia đã tuyên bố từ chối tiêu thụ".

Giám đốc điều hành Gazprom không nêu tên quốc gia nào trong số 27 quốc gia trong khối EU tiếp tục nhận khí đốt tự nhiên từ Nga, nhưng nói rằng “Nga hiện đang vận chuyển khí đốt tự nhiên qua Ukraine đến trung tâm Baumgarten của Áo”, một trong những quốc gia lớn nhất ở châu Âu.

Miller cho biết: “Đây là một trung tâm rất lớn của châu Âu cung cấp khí đốt cho các quốc gia khác trên khắp EU".

Theo giám đốc điều hành Gazprom, theo các hợp đồng hiện có, Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho các nước ở phía nam và đông nam châu Âu.

Ông nói: “Tất nhiên khí đốt của Nga vẫn chảy vào thị trường châu Âu và khối lượng không hề nhỏ”, đồng thời chỉ ra rằng nhiên liệu này “được tiêu thụ ngay cả bởi những quốc gia tuyên bố rằng thị trường quốc gia của họ không có khí đốt”.

Vào năm 2022, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho thị trường EU bắt đầu giảm do đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream bị phá hủy và do một số quốc gia thành viên EU từ chối thanh toán nhiên liệu của họ bằng đồng rúp, bao gồm Hà Lan, Đan Mạch, Bulgaria. và Phần Lan.

Để đáp lại các lệnh trừng phạt của EU năm ngoái, Moskva yêu cầu các nước ủng hộ chiến dịch hạn chế quốc tế đối với Nga phải thanh toán tiền khí đốt của Nga bằng đồng rúp thay vì USD hay euro.

Trong bối cảnh nguồn cung từ Nga giảm, khối này phải tăng cường mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Vào cuối năm 2022, EU được xếp hạng là khu vực mua loại nhiên liệu này lớn nhất thế giới, vượt qua các quốc gia mua lâu đời như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm ngoái, Mỹ đã trở thành nước xuất khẩu LNG lớn sang thị trường EU, trong khi Nga tăng lượng xuất khẩu LNG lên 20%.

Đầu năm nay, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU đã tìm cách vượt qua sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng Moskva đã giảm 80% xuất khẩu khí đốt sang khối này. Những tuyên bố tương tự cũng được Thủ tướng Đức Olaf Scholz đưa ra.

 
Phương Anh / VTC News