Gặp Tổng tống Brazil, Thủ tướng Anh tranh thủ quảng cáo vaccine Astrazeneca

Thủ tướng Anh Boris Johnson tận dụng cuộc gặp với Tổng thống Brazil để quảng cáo vaccine AstraZeneca do hãng dược liên minh Anh-Thụy Điển sản xuất, theo Guardian.

Trước thềm Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York, Thủ tướng Johnson có cuộc gặp với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Anh cho biết ông từng lên kế hoạch du lịch tới Brazil nhưng tạm phải gác lại do dịch bệnh.

"Nhưng chúng tôi đang làm việc cùng nhau về vaccine. AstraZeneca là một loại vaccine tuyệt vời", ông Johnson nói.

Gặp Tổng tống Brazil, Thủ tướng Anh tranh thủ quảng cáo vaccine Astrazeneca - 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: PA)

Trước khi báo giới rời phòng họp để hai lãnh đạo gặp riêng, ông Johnson nhấn mạnh: "Cảm ơn mọi người, hãy tiêm vaccine AstraZeneca".

Sau đó, ông quay sang Tổng thống Bolsonaro và nói: "Tôi đã tiêm 2 liều".

Đáp lại ông Bolsonaro chỉ vào mình, xua tay cười và nói: "Tôi vẫn chưa".

Nhà lãnh đạo Brazil khẳng định ông đã phát triển khả năng miễn dịch "tuyệt vời" với COVID-19 sau khi nhiễm bệnh vào năm 2020.

Mặc dù cơ quan y tế New York cho biết các lãnh đạo phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng nếu họ định dùng bữa trong nhà hoặc di chuyển tới hội trường Đại hội đồng, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guter thừa nhận không thể từ chối các nguyên thủ quốc gia chưa được tiêm chủng.

Trong một sự kiện trực tuyến tuần trước, Tổng thống Bolsonaro nhấn mạnh ông vẫn chưa có kế hoạch tiêm chủng.

"Tại sao tôi phải tiêm chủng. Là để có kháng thể, đúng không? Lượng kháng thể của cơ thể tôi đang rất cao đây. Nếu tất cả mọi người đã đi chích ngừa, tôi sẽ quyết định tương lai của mình", ông nói thêm,

Ông Bolsonaro là lãnh đạo G20 duy nhất công khai tuyên bố chưa tiêm vaccine COVID-19.

Theo Guardian, nhiều đồng minh chính trị của ông Bolsonaro khẳng định cuộc gặp với Thủ tướng Anh là bằng chứng cho thấy sự nổi tiếng của nhà lãnh đạo Brazil.

Nhưng các chính trị gia đối lập Brazil cho rằng lời kêu gọi tiêm chủng mà ông Johnson đưa ra trong cuộc họp với một tổng thống tuyên bố không tiêm chủng chẳng khác nào một lời châm biếm với Brazil.

SONG HY (Nguồn: The Guardian)

Hơn nửa triệu người chết do COVID-19, người dân Brazil biểu tình dữ dội Hơn nửa triệu người chết do COVID-19, người dân Brazil biểu tình dữ dội
82.000 người Brazil chết vì Covid-19 trong một tháng 82.000 người Brazil chết vì Covid-19 trong một tháng

/ vtc.vn