“Gặp lại chị bầu” doanh thu khủng nhưng nhiều sạn

Bộ phim "Gặp lại chị bầu" của đạo diễn Nhất Trung chiếu vào dịp Tết năm nay đạt doanh thu lên tới 61 tỷ đồng, song bộ phim cũng hứng chịu nhiều phê phán.

Những yếu tố được kỳ vọng để hút công chúng

Đạo diễn Nhất Trung chọn đề tài xuyên không để làm phim, gắn với những hình ảnh gia đình, có lẽ thể hiện mong muốn thực hiện một bộ phim vừa mới lạ, vừa dễ gây thiện cảm với khán giả ngày Tết.

“Gặp lại chị bầu” doanh thu khủng nhưng nhiều sạn- Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Gặp lại chị bầu”.

Sự xuất hiện của ca sĩ Đan Trường với các bản hit một thời của thập niên 1990 như "Kiếp ve sầu", "Đi về nơi xa" làm cho nhiều khán giả thích thú. Việc mời vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi lần đầu kết hợp trên màn ảnh cũng là một cách để kéo fan hâm mộ của cặp đôi này đến rạp. Lê Giang vào vai má nuôi với bầy con cũng là một hình ảnh dễ làm cho khán giả có cảm xúc…

Bộ phim tập trung vào tình thân gia đình, làm cho khán giả vốn mang tâm lý chờ mong về một câu chuyện tình lâm ly nhiều cung bậc, màu sắc giữa hai nhân vật do Anh Tú và Diệu Nhi đóng cảm thấy bất ngờ.

Chủ đề xuyên không quay về năm 1997, tạo ra sự hứng thú cho người xem vì phim Việt vốn không quan tâm đến chủ đề này. Những yếu tố hài hước trong phim cũng để nhằm tạo không khí vui vẻ cho khán giả đến rạp trong những ngày nghỉ Tết.

Ngoài ra, còn phải kể đến sự ăn theo của tên gọi từ bộ phim "Cua lại vợ bầu" trước đó, cũng khiến cho khán giả quan tâm. Tuy ra rạp chiếu chính thức vào dịp tết Nguyên đán, song ê-kíp làm phim đã đẩy lên chiếu sớm trước một tuần để tránh "đụng độ" với bộ phim "Mai" của Trấn Thành và kỳ vọng thu thêm doanh số.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa khen ngợi "Gặp lại chị bầu": "Một bộ phim nhiều màu sắc và thú vị. Thú vị từ chủ đề, concept và cả sự diễn xuất của dàn diễn viên. Nếu mọi người từng biết đến "Cua lại vợ bầu" thì "Gặp lại chị bầu" lại là một món ăn vô cùng khác biệt và rất xứng đáng để gia đình chúng ta lựa chọn ra rạp vào Tết 2024".

Rời rạc và thiếu logic, tạo hình nhân vật chưa tốt

Khi viết kịch bản "Gặp lại chị bầu", Nhất Trung có lẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc từ bộ phim "Xin chào, Lý Hoán Anh" đình đám của Trung Quốc do Giả Linh viết kịch bản và làm đạo diễn kiêm diễn viên.

“Gặp lại chị bầu” doanh thu khủng nhưng nhiều sạn- Ảnh 2.

Diễn viên Diệu Nhi.

Vẫn là ý tưởng về tình cảm gia đình, người con xuyên không về quá khứ gặp lại người mẹ và cảm thấy được chữa lành vết thương lòng cùng những ám ảnh của quá khứ.

Tuy nhiên, việc xuyên không của nhân vật chính là Phúc (Anh Tú đóng), mồ côi cha mẹ, nợ nần chồng chất, lại được thể hiện khá dễ dãi. Khi tình cờ xuyên không về quá khứ, Phúc cứu được Huyền (Diệu Nhi đóng) và chuyển đến xóm trọ của cô. Tại đây, Phúc được bà Lê (Lê Giang) coi như con nuôi và cho sống chung nhà cùng với Huyền, Ngọc (Ngọc Phước đóng) và Tuấn (Quốc Khánh đóng).

Họ nhanh chóng thân thiết với nhau và giúp Phúc có được công việc trong đoàn làm phim mà họ đang tham gia. Đến khoảng một nửa thời lượng phim là thể hiện nội dung này.

Các cảnh quay cố gắng thể hiện khung cảnh của thập niên 1990 với tiệm băng đĩa cho thuê phim kiếm hiệp Hồng Kông, những tờ tiền giấy cũ thời đó, cuốn lịch cũ, hay cảnh Tết, cảnh xe cộ…

Nhưng những ấn tượng tốt đẹp đó vụt biến mất bởi tạo hình của dàn diễn viên chưa tốt, thậm chí còn bị làm quá lên như diễn viên hài kịch với những hóa trang còn thô như nốt ruồi giả hay mái tóc thiếu tự nhiên.

Thậm chí, thời gian Phúc ở lại quá khứ là bao lâu thì bộ phim cũng không thể hiện rõ. Chuyện Phúc giúp Huyền trở thành diễn viên nổi tiếng hay Tuấn thành đạo diễn MV "Đi về nơi xa" của Đan Trường diễn ra quá nhanh, thiếu sức thuyết phục.

Cũng đến một nửa thời lượng phim mang màu sắc web drama không chỉ ở tạo hình nhân vật mà còn ở đối thoại và các phân đoạn phim. Phân đoạn rời rạc, mang tính chắp vá, thiếu sự nối kết giữa các tình tiết và nhân vật bị "nhảy cóc" mà không có diễn biến tâm lý cho phù hợp.

Chuyện Phúc được mọi người đón nhận và đưa gia nhập đoàn làm phim quá dễ dàng. Đặc biệt các câu thoại chọc cười lại rất hiện đại, mang màu sắc GenZ chứ không phải thập niên 1990. Nhiều cảnh quay sa đà vào chuyện gây hài, chọc cười, chứ không thúc đẩy mạch phim phát triển, làm cho khán giả cảm thấy dài dòng. Chưa kể sự ồn ào, nói nhiều trong đối thoại của nhân vật.

Nửa sau bộ phim thì tình tiết nhanh hơn, tuy nhiên cũng không logic hơn khi rẽ sang Phúc gặp lại người mẹ ruột của mình. Mạch phim tìm cách thể hiện hoàn cảnh đáng thương của Phúc, bị cha mẹ bỏ rơi, trưởng thành trong mất mát, buông thả, sống tiêu cực ra sao.

Diễn viên người hay, kẻ dở

Bộ phim quy tụ khá nhiều diễn viên hài với lối diễn xuất cương và dựa vào yếu tố ngoại hình. Điểm sáng nhất trong phim là diễn xuất của diễn viên Diệu Nhi khi cô diễn nổi trội trong những cảnh bi và thể hiện được những nét biểu cảm chân thực, chứ không sa vào lối diễn hài lố xưa nay.

“Gặp lại chị bầu” doanh thu khủng nhưng nhiều sạn- Ảnh 3.

Diễn viên Anh Tú.

Trong phim "Gặp lại chị bầu", diễn viên Lê Giang đóng một vai quen thuộc với chính mình là vai bà mẹ. Bản thân Lê Giang cũng có sự tiết chế, bớt đi sự sắc sảo, đanh đá của những vai hài thành danh trước đó của chị, để đóng tròn vai một phụ nữ không con, bị chồng bỏ rơi, nhưng không chua chát, cay nghiệt, mà vẫn là một bà mẹ tốt bụng, nhiều tâm sự, muốn làm chỗ dựa cho những đứa con nuôi.

Các diễn viên phụ khác cũng thể hiện khá tốt, nhưng Anh Tú trong vai nam chính lại là người đóng đơ, cứng và diễn xuất chưa tốt trong một vai có nhiều đất diễn. Gương mặt Anh Tú thường có biểu cảm một màu, ít thể hiện được sự thay đổi của cảm xúc và có lẽ sở trường của anh vẫn là những vai hài hơn là những vai mang yếu tố chính kịch kiểu thế này.

Nhất Trung không phải là một đạo diễn có thế mạnh ở khâu thể hiện hình ảnh hay quay phim. Do vậy, khung cảnh trong phim "Gặp lại chị bầu" và các cú bấm máy phim đều khá phổ thông.

Nhìn tổng thể, "Gặp lại chị bầu" vẫn chưa thể là một bước tiến mới của đạo diễn Nhất Trung. Sự thành công về doanh thu của "Gặp lại chị bầu" vẫn còn khiến những khán giả khó tính mong chờ một bộ phim tiếp theo của Nhất Trung mang đậm nét nghệ thuật hơn.

Nhà biên kịch Đoàn Minh Anh cho rằng, "Gặp lại chị bầu" có nội dung phù hợp để chiếu Tết với dụng ý của đạo diễn Nhất Trung muốn thực hiện một bộ phim tôn vinh những giá trị gia đình, dẫu lâu nay nhiều khán giả khó tính gắn cho anh cái danh hiệu đạo diễn chuyên làm phim hài nhảm.

"Chính vì thế, dù có khá nhiều hạt sạn về mặt nội dung cũng như nghệ thuật với nhiều lời chê về chất lượng, song bộ phim vẫn được lòng của một bộ phận khán giả.

Lối làm phim rõ ràng, không nhiều lắt léo, không khó hiểu, nặng về giải trí, quy tụ nhiều diễn viên hài tên tuổi tung hứng nhịp nhàng, cùng với những mảng miếng gây cười và phần kết dễ làm rơi lệ những khán giả khiến "Gặp lại chị bầu" vẫn chiếm một thị phần cao trong những phim Việt chiếu Tết", nhà biên kịch Minh Anh phân tích.

https://www.baogiaothong.vn/gap-lai-chi-bau-doanh-thu-khung-nhung-nhieu-san-192240219233243437.htm

Hà Thanh Vân / Giao thông