Gặp gỡ người đàn ông “3 khuôn mặt” đầu tiên trên thế giới

Một người đàn ông Pháp bị cắt bỏ khuôn mặt cấy ghép lần đầu tiên vì xuất hiện dấu hiệu bị cơ thể đào thải đang hồi phục sau khi trải qua ca phẫu thuật thứ hai.

Theo đài BBC hôm 17-4, ông Jerome Hamon, được truyền thông Pháp gọi là "người đàn ông 3 mặt", mắc phải bệnh u sợi thần kinh loại 1, một căn bệnh di truyền gây nhiều khối u biến dạng trên khuôn mặt.

Ông Hamon chia sẻ: "Với khuôn mặt đầu tiên, tôi đã đồng ý ngay lập tức và lần này cũng vậy". Ca phẫu thuật cấy ghép mặt đầu tiên vào năm 2010 diễn ra thành công. Đến năm 2015, ông Hamon bị cảm lạnh và phải dùng kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc không tương thích với phương pháp điều trị ức chế miễn dịch mà ông đang áp dụng nhằm ngăn cơ thể đào thải bộ phận được cấy ghép.

gap go nguoi dan ong 3 khuon mat dau tien tren the gioi

Ông Jerome Hamon với khuôn mặt được cấy ghép lần đầu. Ảnh: Le Point

Những dấu hiệu đầu tiên của sự đào thải xuất hiện vào năm 2016, sau đó khuôn mặt của người đàn ông này bị hoại tử và buộc phải tháo bỏ hồi tháng 11-2017. Người đàn ông 43 tuổi này sau đó phải nằm tại bệnh viện Georges-Pompidou ở thủ đô Paris – Pháp mà không có khuôn mặt trong vòng hai tháng để chờ một khuôn mặt hiến tặng phù hợp. Ông Hamon không thể nhìn, nghe và nói cho đến khi ca phẫu thuật thứ hai được tiến hành hồi tháng 1.

Nhằm tránh bị cơ thể đào thải lần nữa, ông Hamon trải qua đợt điều trị đặc biệt để làm sạch máu trước khi tiến hành cấy ghép. Sau ca phẫu thuật, khuôn mặt mới đã lành lặn nhưng không có biểu cảm. Xương sọ, da và những chức năng khác chưa hồi phục hoàn toàn nhưng tình hình sức khỏe của ông đã cải thiện tích cực.

gap go nguoi dan ong 3 khuon mat dau tien tren the gioi

Chuyên gia Laurent Lantieri. Ảnh: Jerome Mars

Ông Hamon cho rằng nếu bản thân không chấp nhận khuôn mặt mới này thì thật là "khủng khiếp". Đó là vấn đề về nhận dạng nhưng điều tốt là ông đã có khuôn mặt mới. Người đàn ông "3 mặt" nói với kênh French TV: "Tôi 43 tuổi còn người hiến tặng mới 22 tuổi nên tôi cảm thấy mình đang trải qua tuổi 22 lần nữa".

Cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ được đội ngũ y bác sĩ do ông Laurent Lantieri dẫn đầu thực hiện. Ông Lantieri, chuyên gia về cấy ghép tay và mặt, là người đã tiến hành cấy ghép khuôn mặt đầu tiên cho ông Hamon cách đây 8 năm.

Ca ghép mặt đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào năm 2005 ở miền Bắc nước Pháp. Kể từ đó, đã có hơn 40 ca phẫu thuật được tiến hành trên toàn thế giới.

gap go nguoi dan ong 3 khuon mat dau tien tren the gioi Phát hiện kim tự tháp lâu đời nhất trên thế giới

Một lăng mộ có cấu trúc giống kim tự tháp Ai Cập được các nhà khoa học thuộc Viện Khảo cổ Saryarkinsky (Karaganda) phát hiện ...

gap go nguoi dan ong 3 khuon mat dau tien tren the gioi Thụy Điển mở đường cao tốc sạc điện đầu tiên trên thế giới

Cao tốc sạc điện đầu tiên tại Thụy Điển sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách các trạm sạc, qua đó tối ưu thời gian ...

Xuân Mai (Theo BBC)

/ http://nld.com.vn