Gần nửa triệu người Mỹ mất việc nếu ông Trump đánh thuế Mexico

Các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Mexico tiếp tục trong ngày 6-6 sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận nào về vấn đề nhập cư và thuế quan.

Tổng thống Donald Trump hôm 5-6 viết trên mạng Twitter rằng ông có kế hoạch áp thuế 5% lên tất cả hàng nhập khẩu của Mexico nếu hai bên không đạt được thỏa thuận nào về vấn đề nhập cư.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mike Pence gặp Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard trong 90 phút tại Nhà Trắng hôm 5-6. Một quan chức chính quyền cấp cao nói với đài CNN rằng các quan chức Mexico cho biết họ có thể làm tốt hơn và thừa nhận có cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Mỹ-Mexico.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền ông Trump cho rằng điều đó vẫn chưa đủ và Mexico có thể làm nhiều hơn thế.

 

 

gan nua trieu nguoi my mat viec neu ong trump danh thue mexico

 

Lực lượng Mexico ngăn dòng người di cư ở biên giới với Guatemala hôm 5-6. Ảnh: Reuters

 

 

Ông Pence cũng nhắc lại tuyên bố của ông Trump rằng cuộc đàm phán hôm 5-6 chưa có tiến triển và hai bên sẽ tiếp tục thảo luận. Về phía Mexico, ông Ebrard cho biết các cuộc đàm phán với giới chức Mỹ tập trung về vấn đề di cư, chứ không phải thuế quan. Ông Ebrard thừa nhận số người di cư đã tăng lên và cho biết đây sẽ là nội dung được thảo luận trong các cuộc đàm phán hôm 6-6.

Theo phân tích của Công ty tư vấn kinh tế Perryman Group, nếu chính quyền ông Trump áp thuế 5% lên tất cả hàng hóa Mexico từ ngày 10-6 thì hơn 400.000 người ở Mỹ sẽ mất việc, trong đó riêng bang Texas có hơn 117.000 người.

Texas hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mexico. Trước đó, ông Trump đe dọa sẽ leo thang thuế quan đối với Mexico nếu nước này không đẩy mạnh các hành động ngăn làn sóng nhập cư. 

Ông Ray Perryman, giám đốc điều hành của Perryman Group, nhận định: "Áp thuế lên tất cả hàng hóa xuất khẩu từ đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ sẽ làm tăng chi phí đáng kể và gây nhiều tổn hại đối với nền kinh tế. Thiệt hại có thể sẽ tăng dần theo thời gian".

Liên quan đến vấn đề nhập cư, binh sĩ, cảnh sát vũ trang và lực lượng thực thi pháp luật về di cư đã ngăn hàng trăm người di cư sau khi họ vượt qua biên giới ở Guatemala vào miền Nam Mexico hôm 5-6. Hàng chục người trong số này bị bắt giữ.

Trong khi đó, lực lượng biên giới Mỹ đã bắt hơn 132.000 người vượt qua biên giới Mexico hồi tháng 5, cao gấp 3 lần so với tháng 4 và là số người bị bắt giữ cao nhất trong một tháng kể từ năm 2006. 

Xuân Mai (Theo CNN)

gan nua trieu nguoi my mat viec neu ong trump danh thue mexico Vượt biên tăng vọt, Tổng thống Trump tuyên bố sốc với Mexico

Tổng thống Trump cho biết sẽ áp thuế 5% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào ngày 10/6 nếu nước này không ...

gan nua trieu nguoi my mat viec neu ong trump danh thue mexico Nữ hoàng Anh và TT Trump dự kỷ niệm ngày bước ngoặt của Thế chiến II

Lãnh đạo 15 quốc gia đã có mặt tại miền Nam nước Anh tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân Đồng minh đổ ...

/ https://nld.com.vn