Gắn camera trong lớp học liệu có giảm bạo hành học sinh?

Nghi ngờ con bị cô giáo đánh, một phụ huynh Trường tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) đã bí mật lắp camera và phát hiện cô giáo tát, véo tai, mắng chửi học sinh. Sự việc này một lần nữa đặt ra câu hỏi có nên lắp camera trong phòng học?

 

 

Video: Phụ huynh bí mật gắn camera, phát hiện cô giáo đánh, tát tai nhiều học sinh

Trong 3 ngày 27, 28 và 29.9, một cô giáo chủ nhiệm Trường tiểu học Phan Chu Trinh (TP Hồ Chí Minh) đã đánh, véo tai nhiều học sinh trong lớp. Đoạn video dài 23 phút cho thấy cô giáo “ra tay” với rất nhiều học sinh, trong đó nhiều em bị véo tai ghì xuống, có em bị tát, đánh vào đầu.

Sau khi được tung lên mạng, video khiến nhiều phụ huynh bất bình. Kết quả, cô giáo trong clip  bị đình chỉ.

Điều đáng nói, sự việc chỉ bị “lộ sáng” khi một phụ huynh học sinh bí mật gắn camera sau khi nghe nhiều học sinh phản ánh bị cô giáo bạo hành. Sự việc tiếp tục dấy lên tranh cãi có lên lắp đặt thiết bị ghi hình trong lớp học?

 

Đồng ý với quan điểm nên lắp camera trong phòng học, bạn đọc Thanh Hằng cho rằng: “Dù biết đa số thầy cô là tốt nhưng vẫn cần một công cụ để kiểm soát một số ít lỗi còn lại. Từ trường hợp của trường Phan Tru Chinh, nếu không có camera thì những vụ việc bạo hành trẻ em hay những vấn nạn học đường liệu sẽ mãi chìm trong bóng tối?”

Bạn đọc Xuân Quỳnh cho biết, việc lắp đặt camera giám sát cũng là một cách tốt để ngăn chặn vi phạm, giúp nhà trường dễ dàng quản lý lớp, giáo viên và học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho hợp với môi trường sư phạm. Đồng thời phụ huynh sẽ yên tâm hơn vì có thể kiểm tra, giám sát việc học tập, sinh hoạt của con em trong trường.

Không ít vụ việc giáo viên bạo hành học sinh trong thời gian qua được phụ huynh phát hiện. Ảnh: NH.

Trái ngược với kiến trên, bạn đọc Thu Hồng lại phản đối việc gắn camera trong lớp vì lắp camera sẽ khiến giáo viên mất tự nhiên, luôn lo mắc lỗi. Từ đó hình thành tâm lý không thoải mái, ảnh hưởng đến kết quả dạy học.

“Thực tế đã chứng minh nhiều trường học dù gắn camera nhưng vẫn có những việc bạo hành đáng buồn xảy ra. Giáo viên vẫn có thể "lách" bằng cách dẫn học sinh vào nhà vệ sinh hoặc đưa các em đến những góc khuất ngoài lớp học khiến camera không thể nào ghi lại được nên đây chưa hẳn là giải pháp hữu dụng” - bạn đọc Thu Hồng cho hay.

Về vấn đề này, chuyên gia giáo dục Tô Thị Diễm Quyên cho rằng, lắp camera trong lớp không thể giải quyết được toàn bộ câu chuyện bạo hành, xâm hại thân thể của trẻ em. Camera có thể phát hiện ra vấn đề nhưng không giúp người ta thay đổi được cả vấn nạn.

Theo bà Tô Thị Diễm Quyên, quan trọng là ngành giáo dục cần phải đào tạo bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về quan điểm giáo dục, cách thức giáo dục và phương thức giáo dục đối với đội ngũ cán bộ giáo viên trên toàn hệ thống. 

Cùng nói về vấn đề này, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội Nguyễn Tùng Lâm có ý kiến rằng việc gắn những thiết bị ghi hình này trong lớp cần có sự thống nhất rõ ràng giữa nhà trường và phụ huynh để đảm bảo không vi phạm quyền con người của thầy cô và con trẻ.

Theo ông Nguyên Tùng Lâm, suy cho cùng, camera có lẽ chỉ là một giải pháp tình thế giúp các bậc phụ huynh yên tâm, bớt lo sợ bạo lực trong trường học. Song sẽ chẳng hiệu quả nếu thiếu lương tâm người thầy, người cô, mà biểu hiện là các chuẩn mực trong học đường.

Vụ cô giáo tát tai, chửi mắng học sinh: "Phải cho nghỉ việc, ra khỏi ngành"
Cô giáo đánh, mắng học sinh tiểu học ở TP.HCM: 10 năm được ghi nhận "hoàn thành nhiệm vụ"
Phụ nữ người Việt giành giải nhất viết về bạo hành

 

/ laodong.vn