Gần 500 sản phẩm, công nghệ trưng bày tại TechDemo 2018

Gần 500 sản phẩm, công nghệ và thiết bị, trong đó khoảng 100 công nghệ đến từ các nước Hàn Quốc, Đan Mạch, Đức, Mỹ, Israel, Nhật Bản… sẽ được giới thiệu tại sự kiện Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ năm 2018 (Techdemo 2018), dự kiến diễn ra từ ngày 3-5.10.2018 tại thành phố Cần Thơ.

Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng chia sẻ tại buổi họp báo do Bộ KH&CN tổ chức chiều 20.9 tại Hà Nội. Tham dự họp báo còn có ông Hồ Văn Gia - Chánh văn phòng UBND TP Cần Thơ, ông Trương Hoàng Phương - Phó Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ KH&CN và viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày tại Techdemo 2018.

gan 500 san pham cong nghe trung bay tai techdemo 2018
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng chủ trì buổi họp báo

Techdemo 2018 sẽ có các hoạt động chính như: Điều tra khảo sát cung cầu công nghệ và xây dựng dữ liệu công nghệ; hoạt động tư vấn công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật trực tiếp cho doanh nghiệp, tư vấn kết nối tài chính - công nghệ; chuỗi các hội thảo quốc tế, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề chuyên sâu giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp, cho vùng; trình diễn công nghệ; kết nối cung - cầu công nghệ; kết nối cung cầu trên sàn tri thức Novelind; khai trương điểm kết nối cung cầu công nghệ tại Cần Thơ…

Với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Sáng tạo, hội nhập và phát triển”, Techdemo 2018 còn có chuỗi các hội thảo quốc tế, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề chuyên sâu giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, tại sự kiện, có gần 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 120 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KH&CN trong nước và quốc tế (với gần 100 công nghệ đến từ các nước Hàn Quốc, Đan Mạch, Đức, Mỹ, Israel, Nhật Bản) sẽ trưng bày trình diễn tại 100 khu.

Trên phương diện trưng bày và trình diễn, TechDemo 2018 sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Nông - Lâm - Thủy - Hải Sản; Công nghệ Vật liệu mới, Xây dựng cơ bản; Cơ khí chế tạo, Công nghiệp ô tô xe máy và công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, IoT; Công nghệ sinh hóa, y dược phẩm; Công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo; Công nghệ bảo vệ môi trường.Qua nhiều lần tổ chức, Techdemo đã khẳng định hiệu quả kết nối cung-cầu, giúp người tham gia nắm bắt, tìm kiếm được công nghệ mong muốn, kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước với các viện nghiên cứu và trướng đại học.

Đối với Techdemo năm nay, Thứ trưởng Trần Văn Tùng tin tưởng “sự kiện không chỉ có ý nghĩa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà còn lan tỏa tới các địa phương khác trong cả nước”.Theo ông Hồ Văn Gia, Techdemo lần này được tổ chức tại thành phố Cần Thơ trong bối cảnh xu thế của của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Những lĩnh vực quan trọng như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu mới... có sản phẩm trưng bày là những lĩnh vực mà Cần Thơ và các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang quan tâm. Ông cũng hy vọng về sự thành công của sự kiện Techdemo, trong đó có Hội nghị về hoạt động các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

gan 500 san pham cong nghe trung bay tai techdemo 2018
Chánh văn phòng UBND Thành phố Cần Thơ Hồ Văn Gia phát biểu tại buổi họp báo.

Điểm nổi bật của Techdemo 2018 là hoạt động kết nối trên sàn tri thức Novelind, hoạt động tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu và khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ Cần Thơ. Theo PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, kết nối cung cầu trên Sàn tri thức Novelind là mô hình liên kết mới giữa Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại đặc trưng cho mô hình phát triển trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Sàn tri thức Novelind là sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, viện/trường, doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà khoa học Việt Nam trong việc đưa sản phẩm KH&CN vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm KH&CN.

gan 500 san pham cong nghe trung bay tai techdemo 2018
Phó Cục trưởng Cục ứng dụng và phát triển công nghệ Trần Thị Hồng Lan phát biểu tại buổi họp báo.

Được biết, sau sự kiện Techdemo tại Cần Thơ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sẽ phối hợp với Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức khảo sát nhu cầu công nghệ tại 15 tỉnh/thành, thu thập 100 nhu cầu công nghệ của doanh nghiệp, 300 nguồn cung công nghệ từ viện/trường, chọn lựa 100 công nghệ để tổ chức triển lãm vào tháng 12/2018.

Ngoài ra, Techdemo 2018 còn tổ chức Tôn vinh doanh nghiệp Đổi mới công nghệ tiêu biểu. Đây là năm đầu tiên tổ chức tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu về đổi mới công nghệ nhằm ghi nhận kịp thời các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh có đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc nâng cao năng lực công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. “Ban Tổ chức dự kiến lựa chọn khoảng 30 doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu chủ yếu tại các vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ - Tây Nguyên để tôn vinh, trong đó tập trung ở một số lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, y tế - dược phẩm, chế biến thực phẩm và cơ khí chế tạo”, bà Trần Thị Hồng Lan - Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cho biết.

Trong khuôn khổ sự kiện Techdemo 2018, Ban Tổ chức sẽ khai trương Điểm kết nối cung - cầu công nghệ tại Cần Thơ. Đây là điểm kết nối đầu tiên trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (điểm thứ 7 trên cả nước) đi vào hoạt động nhằm thúc đẩy các hoạt động ứng dụng, chuyển giao/đổi mới công nghệ trong các ngành, lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN giới thiệu, chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu phục vụ sản xuất, kinh doanh từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương...

Không chỉ là hoạt động có quy mô quốc gia về KH&CN, Techdemo qua chặng đường phát triển đã từng bước kết nối thành công và phát triển các mối quan hệ hợp tác về đổi mới, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài, nâng cao hiệu quả hợp tác và quy mô cho sự kiện, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức đến từ các quốc gia có nền khoa học phát triển.

TechDemo là hoạt động thường xuyên, liên tục, thể hiện được một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới công nghệ tại Việt Nam. Năm 2018, TechDemo được tổ chức tại Cần Thơ - một trong những thành phố hiện đại và phát triển hàng đầu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Techdemo 2018 hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương, thông qua đó góp phần thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh.

gan 500 san pham cong nghe trung bay tai techdemo 2018

Truyền thông, đại gia công nghệ và bong bóng bản quyền thể thao

“Một sáng thức dậy, bạn sẽ phải thốt lên: Ôi trời ơi, giải NFL không còn phát trên đài X nữa mà ở một hệ ...

gan 500 san pham cong nghe trung bay tai techdemo 2018

Hơn 600 sinh viên Đà Nẵng trải nghiệm công nghệ 4.0

(VTC News) - Tại Hội thảo Technology – Leading the way to Japan, hơn 600 sinh viên Đà Nẵng được tiếp cận với những xu ...

http://danviet.vn/cong-nghe/gan-500-san-pham-cong-nghe-trung-bay-tai-techdemo-2018-915743.html

/ Dân Việt