Gần 2 triệu dân Nhật Bản tìm nơi trú ẩn trước siêu bão Nanmadol

Chính phủ Nhật Bản đề nghị gần 2 triệu người dân nước này tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi siêu bão nguy hiểm Nanmadol đổ bộ.

Đài NHK của Nhật Bản ngày 18/9 cho biết Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ban bố "cảnh báo đặc biệt" về mức độ nguy hiểm của siêu bão Nanmadol sắp đổ bộ nước này, đồng thời đề nghị gần 2 triệu người dân tại các khu vực có nguy cơ cao tìm nơi trú ẩn an toàn.

000_32JK34R-1663464671536
Ảnh vệ tinh siêu bão Nanmadol. Ảnh: alJazeera

Bão Nanmadol được coi là bão cấp độ 5, mức cao nhất trong thang đo sức mạnh bão 5 cấp của Nhật Bản. Theo NHK, giới chức Nhật Bản trước đó đã ban hành hướng dẫn sơ tán cấp 4 với người dân tại các khu vực Kagoshima, Kumamoto và Miyazaki ở đảo Kyushu.

Cơn bão này có vận tốc lên tới 270km/h khi đổ bộ lên đảo Minami Daito ngày 17/9, cách đảo Okinawa 400km về phía Đông.

Theo JapanTimes, Nanmadol sẽ đổ bộ phía Nam đảo Kyushu vào tối 18/9 (giờ địa phương) và sau đó di chuyển lên phía Bắc. Lượng mưa tại vùng Kyushu ở miền Nam có thể lên tới 500mm trong 24 giờ từ khi bão đổ bộ, trong khi lượng mưa tại các vùng Shikoku và Tokai ở miền Tây và Trung Nhật Bản dự báo là khoảng 300mm.

"Có nguy cơ xảy ra bão lớn chưa từng có, sóng cao, triều cường và lượng mưa kỷ lục", ông Ryuta Kurora, người đứng đầu đơn vị dự báo khí tượng Nhật Bản nói. "Chúng ta cần cẩn trọng tối đa. Đây là cơn bão rất nguy hiểm".

Cũng theo ông Kurora, gió từ cơn bão có thể mạnh tới nỗi làm sập nhà. Cơn bão cũng có khả năng gây ra lũ lụt và lở đất ở nhiều khu vực.

Nhật Bản đang trong mùa mưa bão hàng năm. Bão Nanmadol được Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp của hải quân Mỹ xếp vào nhóm siêu bão, đồng thời cảnh báo cơn bão có thể gây ra những tác động đáng kể với Nhật Bản.

Thái Hà / CAND