Gần 1.800 di tích lịch sử bị phá hủy sau đợt mưa lớn ở Trung Quốc

Ít nhất 1.763 di tích lịch sử của Trung Quốc bị phá hủy hoặc hư hại sau đợt mưa lớn gây ngập lụt trên khắp tỉnh Sơn Tây.

Tổng cộng 19.000 tòa nhà bị phá hủy trong đợt mưa như trút nước tại Sơn Tây - tỉnh được mệnh danh là bảo tàng cổ kính của Trung Quốc.

Với hơn 50.000 di tích lịch sử và hơn 30.000 công trình kiến trúc cổ, Sơn Tây có nhiều di tích lịch sử hơn bất cứ khu vực nào của Trung Quốc.

Tổng cộng 89 di tích bị ảnh hưởng nặng nề, 750 di tích “ảnh hưởng tương đối nghiêm trọng” với các mảng tường hoặc dầm bị sập.

Gần 1.800 di tích lịch sử bị phá hủy sau đợt mưa lớn ở Trung Quốc - 1
Ít nhất 1,763 di tích lịch sử của Trung Quốc bị phá hủy hoặc hư hại sau đợt lớn ở Sơn Tây. (Ảnh: QQ)

Những thiệt hại nhỏ khác bao gồm nước tràn, nứt tường và sụt lún xung quanh các cấu trúc này.

Tại thành cổ Bình Dao - di sản thế giới được UNESCO công nhận, 51 đoạn tường thành bị hư hại. Một đoạn tường thành dài 25 m bị sập trong mưa bão.

Bên trong Bình Dao, hơn 300 nhà cổ bị phá hủy một phần do mưa lớn.

Cục Di sản Văn hóa Quốc gia đã gửi chuyên gia và cấp kinh phí giúp sửa chữa các thiệt hại ở Sơn Tây.

Theo Bai Xuebing - quan chức cơ quan quản lý di sản tỉnh Sơn Tây, trận mưa kéo dài 4 ngày gây áp lực đáng kể lên các tòa nhà cũ.

"Các tòa nhà lịch sử ở Sơn Tây chủ yếu được làm từ gỗ. Chúng kém và khó có thể chống chịu trước các thảm họa thiên nhiên do có lịch sử lâu đời, chịu tác động từ thiên nhiên và hàng nghìn năm hoạt động của con người. Các di tích rất dễ bị hư hỏng sau khi bị ngập trong nước một thời gian dài do lũ cuốn theo nhiều bùn và chảy với tốc độ nhanh", ông Bai cho biết.

Ông này nói thêm rằng hầu hết các tòa nhà bị hư hại nằm ở các ngôi làng hẻo lánh.

Một trong số đó có chùa Trấn Vũ có niên đại từ Nguyên (1271-1368) ở huyện Phần Tây. Chính quyền địa phương cho biết nhiều phần của ngôi chùa bị sập và có những vết nứt trên tường.

Tại Miếu Khuê Tinh, nơi học sinh tới cầu nguyện để đạt điểm cao trong các kỳ thi từ thế kỷ 18, một phần lớn của di tích này bị đổ sập trong mưa lớn.

/ vtc.vn