Financial Times: Giám đốc tình báo Mỹ bí mật thăm Trung Quốc

Giám đốc CIA William Burns được cho là đã thực hiện chuyến đi đến Trung Quốc vào tháng trước.

Theo Financial Times (FT), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử Giám đốc CIA William Burns đến Bắc Kinh vào tháng trước để gặp gỡ các quan chức tình báo Trung Quốc.

Financial Times: Giám đốc tình báo Mỹ bí mật thăm Trung Quốc  - 1

Giám đốc CIA William Burns.

Tờ báo cho rằng ông Burns là “một trong những quan chức đáng tin cậy nhất (của ông Biden)" và bình luận chuyến thăm cho thấy “Nhà Trắng đã trở nên lo ngại như thế nào về mối quan hệ đang xấu đi giữa Bắc Kinh và Washington".

Cả Nhà Trắng và CIA đều chưa chính thức xác nhận chuyến thăm.

 

FT đưa tin dựa vào “năm người quen thuộc với tình hình”, trong đó, một nguồn tin nói rằng ông Burns “đã gặp gỡ các đối tác Trung Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường liên lạc cởi mở trong các kênh tình báo”.

Không rõ ông Burns đến Bắc Kinh trước hay sau cuộc gặp ngày 10/5 giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc, Vương Nghị, ở Vienna. Nhà Trắng chỉ thông báo về cuộc họp sau khi nó đã kết thúc.

Tuy nhiên, FT chỉ ra rằng giám đốc CIA đã đến thăm Trung Quốc trước hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 19/5 ở Hiroshima, tại đó ông Biden đã đưa ra một nhận xét về việc mong đợi sự "tan băng" trong quan hệ Trung-Mỹ.

Gần nhất, Lầu Năm Góc nói rằng Trung Quốc không đáp ứng các yêu cầu của quân đội Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc từ chối gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại hội nghị Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Mỹ từng trừng phạt ông Lý vào năm 2018 vì liên quan đến việc mua các hệ thống vũ khí từ Nga.

https://vtc.vn/financial-times-giam-doc-tinh-bao-my-bi-mat-tham-trung-quoc-ar797157.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News