FED tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 3 liên tiếp trong nỗ lực kéo giảm tình trạng lạm phát hiện tại.

FED tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008 - 1

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: Reuters

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed. 

Đây là lần thứ ba liên tiếp Fed nâng lãi suất 0,75% trong năm nay, đưa mức lãi suất điều hành lên 3-3,25%, cao nhất kể từ đầu năm 2008. 2 lần tăng lãi suất trước là vào tháng 6 và tháng 7.

Dù vậy đây không phải là thông tin bất ngờ bởi trước cuộc họp của FOMC, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản. Khả năng về sự thắt chặt của FED càng được củng cố trong tuần qua, sau báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 nóng bất ngờ.

Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số CPI tháng 8 tại nước này tăng lần lượt 0,1% và 8,3% so với tháng 7 và tháng 8/2021, vượt dự báo của giới quan sát. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng cho biết đà tăng lãi suất có thể sẽ tiếp diễn thời gian tới khi dự báo điểm dừng của quá trình này ở ngưỡng 4,6% trong năm 2023. 

Trong bản cập nhật dự báo hàng quý, quan chức Fed cho rằng tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ giảm còn 0,2% trong năm 2022 và nhưng sẽ tăng nhẹ ở các năm tiếp theo. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát được dự báo vẫn ở ngưỡng rất cao 5,4% trong năm 2022. Tuy nhiên, Fed kỳ vọng con số này sẽ giảm xuống quanh mức 2% vào năm 2025.

Trước cuộc họp, Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định Fed sẽ làm những gì cần thiết để chống lại lạm phát và không có khả năng đảo ngược việc tăng lãi suất sớm. Ông Jerome đồng thời cảnh báo nền kinh tế có thể phải chịu một vài nỗi đau bởi chu kỳ thắt chặt chính sách của Fed, nhấn mạnh cơ quan này sẽ sử dụng dữ liệu kinh tế làm kim chỉ nam hành động.

https://vtc.vn/fed-tang-lai-suat-len-muc-cao-nhat-ke-tu-nam-2008-ar702327.html

Song Hy / VTC News