FDA phê duyệt tiêm bổ sung vaccine COVID-19 Pfizer

FDA cho phép dùng vaccine Pfizer tiêm liều thứ 3 trong trường hợp khẩn cấp cho người 65 tuổi trở lên, người có nguy cơ cao tiếp xúc với COVID-19 hoặc bị bệnh nặng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiêm liều thứ ba là vaccine Pfizer-BioNTech khẩn cấp cho nhóm người có nguy cơ cao, bao gồm người từ 65 tuổi trở lên, người dễ tiếp xúc với COVID-19 hoặc dễ bị bệnh nặng do COVID-19.

Việc tiêm bổ sung theo đó sẽ được thực hiện 6 tháng sau mũi tiêm thứ hai.

FDA phê duyệt tiêm bổ sung vaccine COVID-19 Pfizer - 1
Tiêm vaccine bổ sung tại Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Pfizer ban đầu yêu cầu FDA xem xét việc tiêm liều thứ ba cho tất cả mọi người từ 16 tuổi trở lên, sáu tháng sau khi họ tiêm liều thứ hai. Nhưng một ủy ban cố vấn của FDA đã từ chối yêu cầu này, đồng thời hạn chế việc tiêm tăng cường ở nhóm người lớn tuổi và những người có nhiều khả năng bị bệnh nặng do COVID-19.

Ủy ban cố vấn của FDA ngoài ra đề nghị rằng những người có nguy cơ nhiễm cao tại nơi làm việc, chẳng hạn như nhân viên y tế và giáo viên, cũng nên được tiêm liều tăng cường.

Tiêm vaccine tăng cường nhằm mục đích chống lại việc miễn dịch suy giảm sau loạt vaccine ban đầu. Dữ liệu từ Israel cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine Pfizer giảm đáng kể sau 6 tháng, và tiêm tăng cường làm tăng khả năng bảo vệ chống lại virus. Trong khi đó dữ liệu từ Mỹ cho thấy sự suy giảm ít hơn, và vaccine vẫn khá hiệu quả trong việc ngăn bệnh chuyển nặng.

Một câu hỏi rắc rối khác mà các cố vấn CDC sẽ tiếp tục thảo luận là những người ban đầu đã được tiêm vaccine Moderna hoặc Johnson & Johnson nên làm gì, vì giấy phép tiêm bổ sung khẩn cấp mới chỉ dành cho những người đã tiêm vaccine Pfizer.

Moderna đã gửi dữ liệu về liều tăng cường của hãng cho FDA và Johnson & Johnson cũng sẽ làm việc tương tự.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: NBC)

FDA cảnh báo chứng viêm tim sau tiêm vaccine Pfizer FDA cảnh báo chứng viêm tim sau tiêm vaccine Pfizer
FDA sắp thông qua vaccine COVID-19 dành cho tuổi "teen" của Pfizer FDA sắp thông qua vaccine COVID-19 dành cho tuổi "teen" của Pfizer
Hội đồng chuyên gia FDA Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Moderna Hội đồng chuyên gia FDA Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Moderna
/ vtc.vn