Facebook, Twitter có thể mất doanh thu quảng cáo từ Trung Quốc

Hành động xóa tài khoản Facebook và Twitter có thể khiến hai công ty này bị thất thu tại thị trường Trung Quốc.

Hôm qua (20/8), Facebook và Twitter đã xóa hàng loạt tài khoản Trung Quốc lan truyền tin sai sự thật liên quan tới các cuộc biểu tình về dự luật chống dẫn độ ở Hong Kong. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định hành động đó có thể sẽ khiến doanh thu của hai nền tảng mạng xã hội này bị ảnh hưởng. Mặc dù Twitter và Facebook bị Great Firewall chặn ở Trung Quốc.

Ông Liu Guohong, Giám đốc của hãng phát triển China Development có trụ sở tại Thâm Quyến, nhận định: "Mặc dù các chiến dịch tiếp thị trên Facebook và Twitter nhắm vào người ở nước ngoài, nhưng các công ty Trung Quốc đang mua quảng cáo trên hai nền tảng có thể sẽ xem xét lại lợi ích quốc gia bị đe dọa hay không. Như vậy, việc xóa các tài khoản có thể tác động bất lợi tới doanh thu mà hai công ty này kiếm được ở Trung Quốc".

Facebook và Twitter đã có động thái mạnh đối với các tài khoản Trung Quốc đăng thông tin sai lệch về biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hong Kong.

Facebook đã gỡ bảy trang, ba nhóm và năm tài khoản có nguồn gốc từ Trung Quốc liên quan tới việc "thường xuyên đăng các tin tức không thật về chính trị địa phương và những chủ đề như biểu tình Hong Kong". Cùng ngày, Twitter cũng cho biết đã khóa 936 tài khoản có nguồn gốc từ Trung Quốc vì vi phạm một số chính sách thao túng nền tảng của công ty, bao gồm spam, tài khoản giả...

Doanh thu quảng cáo của Facebook trong năm 2018 đến từ các công ty có trụ sở tại Trung Quốc, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu, tương đương 5 tỷ USD, theo Pivotal Research Group thống kê. "Nếu không tính doanh thu chính thức từ Mỹ, Trung Quốc là một trong năm thị trường nước ngoài hàng đầu, chiếm tới 57% tổng doanh thu năm 2018", báo cáo viết.

Trên toàn cầu, Facebook là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai sau Google, với thị phần chiếm 20,2%. Theo số liệu của dịch vụ SimilarWeb thu thập được trong năm ngoái, trung bình người dùng dành 58,5 phút/ngày để sử dụng nền tảng mạng xã hội này. Dự kiến, số lượng người dùng thường xuyên Facebook sẽ tăng 6%, đạt con số 1,76 tỷ trong năm nay. Công ty cũng từng viết trong báo cáo của mình vào tháng một rằng các công ty có trụ sở tại Trung Quốc đã đóng góp rất nhiều vào doanh thu của họ. "Facebook còn có một văn phòng tại Thâm Quyến hoạt động như một ‘đại sứ quán’ của công ty với sự giúp đỡ của đối tác Meet Social", New York Times cho biết.

"Chính quyền Trung Quốc rất có thể sẽ sử dụng sự việc này để chỉ trích Mỹ ‘đạo đức giả’ trong việc kiểm duyệt Internet và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng", ông Liu nói.

Nhiều bài đăng từ các mạng xã hội Trung Quốc hôm nay nhận định rằng hành động gỡ tài khoản của Facebook và Twitter không khác gì kiểu kiểm duyệt mà chính phủ Mỹ đã từng chỉ trích Trung Quốc.

Ngọc Bình (theo SCMP)

 

Infographic: Đại gia công nghệ áp đảo top 10 thương hiệu đắt nhất thế giới
Facebook, Twitter khóa tài khoản giả liên quan đến biểu tình Hong Kong
Bị lừa 100 triệu đồng qua tin nhắn Facebook Messenger
Facebook, Twitter xóa tài khoản Trung Quốc chống biểu tình Hong Kong

/ vnexpress.net