Facebook, Google bất lực trước quảng cáo lừa đảo

Dù có đội ngũ kiểm duyệt lớn cùng sự hỗ trợ của AI, Facebook và Google vẫn thất bại trong việc kiểm soát quảng cáo lừa đảo, mạo danh.

Business Insider dẫn kết quả nghiên cứu của Anh cho thấy tỷ lệ lừa đảo trực tuyến tăng vọt trong năm 2020. Lợi dụng việc người dân phải ở nhà chống dịch Covid-19, nhiều bên đã chạy các chương trình quảng cáo giả để lừa người dùng.

"Facebook, Google đang thất bại trong việc chặn quảng cáo gian lận ngay trên nền tảng của họ, ngay cả khi được người dùng báo cáo", Business Insider viết. Trước đó, Facebook từng đối mặt cáo buộc "tiếp cận lỏng lẻo" với những quảng cáo lừa đảo. Trong khi đó, tội phạm mạng thậm chí có thể chạy một chiến dịch quảng cáo mới trên Google chỉ sau vài giờ bị xử lý.

Facebook, Google bất lực trước quảng cáo lừa đảo
Lượng quảng cáo lừa đảo trên Facebook, Google tăng đột biến trong Covid-19. Ảnh: The Verge.

Theo nghiên cứu trên 2.000 người trưởng thành ở Anh, có 34% người dùng nói quảng cáo lừa đảo trên Google tiếp tục tồn tại ngay cả khi họ đã gửi báo cáo. Con số này trên nền tảng Facebook là 26%.

Ví dụ, kẻ lừa đảo đã lợi dụng danh tiếng của nhà bán lẻ giày lâu đời ở nước Anh như Clarks, Russell và Bromley để chạy các quảng cáo giả về chiến dịch giảm giá. Một nạn nhân cho biết cô đã trả 86 bảng Anh (2,7 triệu đồng) cho một đôi giày nhưng lại nhận được một cặp kính râm rẻ tiền.

Adam French, chuyên gia về quyền người tiêu dùng tại Which?, nói: "Nghiên cứu cho thấy cả Facebook và Google đều khiến người dùng của họ phải đối mặt với những trò gian lận một cách đáng lo ngại". Ông cho rằng các nền tảng trực tuyến phải có trách nhiệm pháp lý để xác định, xóa và ngăn chặn nội dung giả mạo và gian lận trên các trang web của họ.

"Trong trường hợp các trò gian lận vượt quá quy định trong Dự luật An toàn Trực tuyến, chính phủ cần hành động ngay bây giờ", French nói. Theo dự luật, các công ty công nghệ cho phép người dùng đăng các quảng cáo trực tuyến lừa đảo có thể bị phạt đến 18 triệu bảng Anh (576 tỷ đồng) hoặc 10% doanh thu hàng năm nếu không xoá được các nội dung "có hại".

Người phát ngôn của Facebook cho biết hoạt động gian lận "không được phép" diễn ra trên nền tảng của họ và nền tảng này đã hành động chống lại một số trang lừa đảo được báo cáo.

"Đội ngũ 35.000 chuyên gia an toàn và bảo mật mạnh mẽ của chúng tôi làm việc cùng AI tinh vi để chủ động xác định và xóa nội dung này và chúng tôi kêu gọi mọi người báo cáo", đại diện Facebook nói.

Người phát ngôn của Google cho biết trước đó công ty đã xóa hơn 3,1 tỷ quảng cáo lừa đảo do vi phạm chính sách của mình. "Chúng tôi hành động với các quảng cáo có khả năng xấu được báo cáo và những khiếu nại này luôn được xem xét thủ công", phát ngôn của Google cho biết.

Khương Nha (theo Business Insider)

Facebook, Google muốn trả tiền bản quyền cho báo chí Facebook, Google muốn trả tiền bản quyền cho báo chí

Facebook, Google bắt đầu trả tiền cho các nhà xuất bản chia sẻ nội dung với họ. Điều này nghe có vẻ tốt đẹp, nhưng ...

Làm cách nào thu thuế thu nhập từ Facebook, google, Netflix? Làm cách nào thu thuế thu nhập từ Facebook, google, Netflix?

Ngoài việc tăng cường quản lý thuế với cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube..., ngành thuế cũng siết chặt các hoạt động ...

/ vnexpress.net