Facebook giữ quan điểm vụ xóa 1.300 tài khoản Instagram của sao phim khiêu dâm

Facebook cho biết việc đặt ra các quy tắc cho ảnh khoả thân hoặc gợi dục nhằm đảm bảo nội dung phù hợp với tất cả mọi người.

Trang Unilad gọi việc Instagram xóa liên tục hơn 1.300 tài khoản của các sao phim khiêu dâm là "cuộc thanh trừng". Lý do được đưa ra là những tài khoản này đã vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của Instagram.

Mới đây, bà Alana Evans - chủ tịch Hiệp hội Diễn viên Phim người lớn (APAG), đã lập danh sách hơn 1.300 thành viên bị xóa tài khoản dù không đăng tải bất cứ ảnh khỏa thân hay gợi dục nào để khiếu nại. Theo Evans, diễn viên phim người lớn bị Instagram phân biệt đối xử vì "Họ không thích cách chúng tôi kiếm sống".

Đầu tháng 6/2019, Evans cùng một số đồng nghiệp đã đến gặp người đại diện của Instagram để khiếu nại nhưng cuộc trao đổi kết thúc nhanh chóng. Sau đó, những tài khoản của sao phim khiêu dâm vẫn tiếp tục bị xóa.

Bà Alana Evans trong một talkshow trên CNN.


Đỉnh điểm, tài khoản gần 1 triệu lượt theo dõi của Jessica Jaymes - sao phim khiêu dâm người Mỹ qua đời ngày 17/9, bị xóa không lâu sau khi cô mất. Evans thừa nhận đó là "giọt nước tràn ly" khiến bà quyết theo đuổi vụ khiếu nại này.
Sau đó, tài khoản của Jessica Jaymes được mở lại nhưng không phải ai cũng may mắn như nữ diễn viên quá cố.

Với sao phim người lớn, tài khoản Instagram và các mạng xã hội nói chung là kênh quảng bá bản thân hữu hiệu nhất. Lượng theo dõi đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển chọn diễn viên của những nhà sản xuất phim người lớn. Do đó, xóa tài khoản Instagram đồng nghĩa với việc tước đoạt cơ hội công việc của nhóm diễn viên này.

Ginger Banks, một cựu diễn viên phim người lớn, nói rằng cô tức giận vì nhiều diễn viên bị xóa tài khoản ngay cả khi không vi phạm Nguyên tắc cộng đồng.

"Họ nghĩ rằng chúng tôi không nên làm công việc này hoặc thậm chí chúng tôi không nên tồn tại. Tôi chưa bao giờ đăng ảnh đồi trụy trên Instagram nhưng ngay cả một bức ảnh tôi mặc quần legging cũng có thể trở nên nhạy cảm với ai đó, và thế là tôi bị báo cáo. Chúng tôi đã cố gắng giải thích để Instagram hiểu được nghệ thuật và đồi trụy. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục trừng phạt chúng tôi", Banks nói.

Jessica Jaymes qua đời ngày 17/9 vì động kinh và nghiện rượu kinh niên.

Trả lời BBC, người đại diện Facebook - chủ sở hữu Instagram, cho biết việc đặt ra các quy tắc cho ảnh khoả thân hoặc gợi dục nhằm đảm bảo nội dung phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là với người dùng nhỏ tuổi.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục có hành động cứng rắn đối với những nội dung bị báo cáo là vi phạm Nguyên tắc cộng đồng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cung cấp đến người dùng cơ chế khiếu nại và sẽ khôi phục lại nội dung bị xóa nhầm", người đại diện nói.

Nguyên tắc cộng đồng "Đăng ảnh và video phù hợp với nhiều dạng đối tượng" của Instagram cho biết:

Chúng tôi hiểu rằng, đôi khi, mọi người muốn chia sẻ ảnh khỏa thân mang tính nghệ thuật hoặc sáng tạo. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, chúng tôi không cho phép đăng hình ảnh khỏa thân trên Instagram. Các hình ảnh này bao gồm ảnh, video và một số nội dung được tạo bằng kỹ thuật số thể hiện sự giao hợp, khoe bộ phận sinh dục và ảnh cận cảnh khoe vòng ba hoàn toàn trần trụi. Nội dung này cũng bao gồm một số ảnh chụp ngực phụ nữ. Tuy nhiên, ảnh chụp sẹo sau phẫu thuật cắt bỏ ngực và ảnh phụ nữ chủ động cho con bú thì được phép. Hình ảnh khỏa thân trong ảnh chụp tranh và tượng cũng được chấp nhận.

Ginger Banks sau khi từ giã sự nghiệp phim người lớn đã chuyển sang hoạt động đấu tranh cho quyền lợi của người lao động tình dục.

Điều 15, Mục III, Bộ Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook quy định:

Chính sách về ảnh khỏa thân của chúng tôi đã trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Chúng tôi hạn chế việc hiển thị ảnh khỏa thân hoặc hoạt động tình dục vì một số người trong cộng đồng của chúng tôi có thể nhạy cảm với loại nội dung này. Ngoài ra, chúng tôi mặc định sẽ xóa hình ảnh mang tính khiêu dâm để ngăn chia sẻ nội dung không có sự đồng thuận hoặc không đủ tuổi. Những giới hạn về việc hiển thị hoạt động tình dục cũng áp dụng cho nội dung được tạo bằng kỹ thuật số, trừ khi nội dung được đăng nhằm mục đích giáo dục, gây cười hoặc trào phúng.

Thừa Thiên - Huế sẽ xử nghiêm kẻ tung tin đồn thất thiệt trên Facebook
Facebook từng tạo ứng dụng quét khuôn mặt cho nhân viên
Triệt phá ổ bạc dưới hình thức ghi lô đề từ tin nhắn facebook
/ vietnamnet.vn