F-117A đến Syria sẵn sàng đối đầu với Su-35?

Truyền thông Mỹ vừa đưa ra lời giải thích cho việc Không quân nước này âm thầm đưa chiến đấu cơ tàng hình F-117A đến Syria sau nhiều năm loại biên.

Trang National Interest dẫn nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ, tình huống bắt buộc Không quân Mỹ phải lựa chọn dùng thử lại F-117A cho chiến trường Trung Đông, đặc biệt là tại Syria.

Việc cho F-117A tái xuất, Không quân Mỹ đã tính đến kịch bản có thể phải tàng hình qua mặt tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 của Không quân Nga tại Syria - đây là nhiệm vụ được đánh giá khó có thể hoàn thành với những máy bay F-22 và F-35 hiện nay.

f 117a den syria san sang doi dau voi su 35

Phi đội F-117A.

Dù những nhận định này chưa có sự xác nhận từ Không quân Mỹ nhưng việc truyền thông nước này thừa nhận sự yếu kém của cả F-22 và F-35 trước Su-35 Nga không khiến nhiều người bất ngờ.

Bởi trước đó, trang Defense blog cũng đã có thừa nhận rằng, chỉ với việc được trang bị hệ thống OLS-35, tiêm kích Su-35 của Nga đã dễ dàng phát hiện và ngăn chặn F-22 trên bầu trời Syria.

Cùng với nhận định trên, tài khoản mạng xã hội Instagram của một phi công quân sự Nga xác nhận chiếc Su-35 đã ngăn chặn F-22 Mỹ tại Syria hồi giữa năm 2018. Hình ảnh còn cho thấy chiếc F-22 đang bay trên bầu trời Syria.

Chiếc F-22 này có thể cất cánh từ căn cứ Al Dhafra ở UAE, bay gần phạm vi hoạt động của những chiếc Su-35 đóng tại căn cứ Hmeymim ở Syria.

Để có thể phát hiện và ngăn chặn được chiếc tiêm kích F-22, chiếc Su-35 được trang bị OLS-35 - hệ thống được coi là khắc tinh với tiêm kích thế hệ 5 này của Mỹ.

F-22 Raptor là một trong những chiếc máy bay tiêm kích hiện đại nhất thế giới thuộc Không quân Mỹ nhưng nó còn tồn tại một số hạn chế, đặc biệt nhất đó là F-22 mù trong phạm vi hồng ngoại.

Chính vì vậy, khi đối đầu với các đối thủ tiềm năng có trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại tiêu chuẩn (IRST), khả năng của F-22 bị hạn chế rất nhiều.

Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi số lần tiêm kích F-22 xuất hiện tại Syria có thể chỉ đếm trên đầu ngón tay và có thể đây chính là lý do khiến Mỹ mạo hiểm đưa F-117A tái xuất và hoạt động tại Syria.

f 117a den syria san sang doi dau voi su 35

Chiến đấu cơ Mỹ dội bão lửa vào sào huyệt cuối cùng của IS ở Syria

Mỹ gia tăng chiến dịch không kích hỗ trợ dân quân người Kurd tấn công nơi cố thủ cuối cùng của IS ở miền đông ...

f 117a den syria san sang doi dau voi su 35

Chiến trường cuối cùng của IS tại Syria

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang cố bám trụ mảnh đất cuối cùng mà họ nắm giữ bên bờ sông ở miền Đông ...

/ http://baodatviet.vn