EU thảo luận về chiến lược cứng rắn hơn với TQ

Các ngoại trưởng EU đang tìm kiếm một chiến lược mạnh mẽ hơn với Trung Quốc nhằm chống lại sự quả quyết ngày càng tăng về ngoại giao của Bắc Kinh.

eu thao luan ve chien luoc cung ran hon voi tq
Quan chức phụ trách các vấn đề đối ngoại của EU Josep Borrel (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) cũng muốn đẩy nhanh các nỗ lực nhằm chấm dứt sự tiếp cận thoải mái thị trường châu Âu của Trung Quốc.

Các ngoại trưởng EU nhóm họp trực tuyến, tiến hành cuộc thảo luận đầu tiên trước khi hai hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – EU sẽ diễn ra trong năm nay, một là vào cuối tháng 6 và một vào tháng 9.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU là Josep Borrel kêu gọi một chiến lược mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc. Ông cũng bày tỏ với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về những lo ngại sâu sắc của mình đối với việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh mới đối với Hong Kong. Nhà ngoại giao này kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại quyết định.

Theo kế hoạch, cuối ngày hôm nay, ông Borrel sẽ tiến hành họp báo.

EU hiện đang tìm một lối đi giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng chính khối này cũng đang bị chia rẽ nội bộ về vấn đề Trung Quốc khi một số nước có lợi từ sự hào phóng của Trung Quốc.

Ba nhà ngoại giao cấp cao của EU cho hay, họ ngày càng chán ngán với việc Trung Quốc không giữ lời như thoả thuận hồi tháng 4/2019, theo đó Bắc Kinh phải đền đáp bằng mở rộng thị trường như những gì các công ty Trung Quốc đang có ở châu Âu.

Tháng sau, Uỷ ban châu Âu (EC) – ban điều hành của EU, được cho là sẽ đưa ra các chỉ dẫn về những cách mà các chính phủ trong khối EU có thể áp dụng để giới hạn Trung Quốc bỏ thầu công khai ở châu Âu, như một cách gây sức ép với Bắc Kinh.

Hoài Linh

eu thao luan ve chien luoc cung ran hon voi tq EU thảo luận về chiến lược cứng rắn hơn với TQ

Các ngoại trưởng EU đang tìm kiếm một chiến lược mạnh mẽ hơn với Trung Quốc nhằm chống lại sự quả quyết ngày càng tăng ...

/ vietnamnet.vn