EU sẵn sàng nối lại hợp tác chống khủng bố với Nga

Dù đã đình chỉ hỗ trợ và hợp tác an ninh với Nga, nhưng Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng nối lại đối thoại chống khủng bố với Moskva trong thời điểm hiện tại.

“Chúng tôi lên án cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở Moskva. Nếu Nga đưa ra đề xuất đáng tin cậy, dựa trên cơ sở pháp lý và tôn trọng quy tắc quốc tế thì EU có thể sẵn sàng nối lại hợp tác chống khủng bố với Moskva, người phát ngôn về đối ngoại của EU Peter Stano cho biết.

Hôm 22/3, một vụ tấn công khủng bố xảy ra tại khu phức hợp Crocus City Hall, nằm ở Krasnogorsk, thành phố thuộc tỉnh Moskva (Moskva Region). Trong khu phức hợp có nhà hát, trung tâm thương mại, trung tâm triển lãm, giải trí cho trẻ em và địa điểm tổ chức đám cưới. 

Nhiều người đặt hoa tưởng niệm nạn nhân đã mất trong vụ khủng bố hôm 22/3. (Ảnh: Sputnik)

Nhiều người đặt hoa tưởng niệm nạn nhân đã mất trong vụ khủng bố hôm 22/3. (Ảnh: Sputnik)

Đây từng là địa điểm tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2013 và nhiều buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng như A-ha, Eric Clapton và Joe Cocker. Toàn bộ khu phức hợp được xây dựng và đặt theo tên của Tập đoàn Crocus, thuộc sở hữu của doanh nhân gốc Azerbaijan Aras Agalarov.

Chính quyền Nga thông tin có ít nhất 137 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Tính đến ngày 24/2, chỉ mới có 62 thi thể nạn nhân được nhận diện và công tác nhận diện các nạn nhân khác vẫn đang thực hiện.

 

Bốn nghi phạm liên quan trực tiếp vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall đã bị đưa ra trình diện tại tòa án ngày 24/3. Các đối tượng này đối mặt các cáo buộc liên quan đến khủng bố và sẽ lĩnh án chung thân nếu bị kết tội.

Tòa ra đã lệnh tạm giam 4 nghi phạm đến ngày 22/5 và có thể gia hạn tùy thuộc vào thời gian bắt đầu xét xử.

Cơ quan điều tra thu được 500 hộp đạn, 28 băng đạn và hai khẩu súng Kalashnikov của những kẻ tấn công từ địa điểm xảy ra thảm kịch. Một khẩu súng ngắn Makarov và một băng đạn Kalashnikov cũng bị thu giữ từ nghi phạm bị giam giữ trên một chiếc ô tô Renault ở vùng Bryansk.

Cùng ngày 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quốc tang ngày 24/3 để tưởng niệm các nạn nhân, tuyên bố sẽ truy lùng và trừng phạt những kẻ đứng sau sự việc.

Đây là thảm kịch khủng bố đẫm máu nhất ở Nga trong 20 năm qua. Giới chức đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tại hiện trường, dự kiến kéo dài vài ngày, cảnh báo số người chết sẽ tiếp tục tăng lên.

https://vtcnews.vn/eu-san-sang-noi-lai-hop-tac-chong-khung-bo-voi-nga-ar860948.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News