EU nhất trí tăng cường trừng phạt Nga vì vụ \"đầu độc\" điệp viên

Các thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 23-3 đồng ý tăng cường trừng phạt Nga liên quan đến vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh.

EU trừng phạt Nga

Moscow phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng các bằng chứng được Thủ tướng Anh Theresa May nêu ra về việc Nga liên quan đến vụ việc là rất rõ ràng.

Bà Merkel đã cam kết các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga sau khi lãnh đạo các nước thành viên EU hôm 22-3 thống nhất rút đại sứ của họ ở Moscow về nước.

"Đức và Pháp đồng ý rằng cần phải có các biện pháp trừng phạt tăng cường, bên cạnh rút đại sứ ở Nga về nước" – Thủ tướng Merkel khẳng định tại buổi họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

eu nhat tri tang cuong trung phat nga vi vu quotdau docquot diep vien

Thủ tướng Anh Theresa May (giữa) cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Mô tả vụ ông Skripal bị đầu độc là "chưa từng có", Tổng thống Macrcon kêu gọi châu Âu phải đáp trả vì "đó là một hành động khiêu khích chống lại an ninh và chủ quyền lãnh thổ của một đồng minh thuộc EU. Cần phải có hành động đáp trả. Rõ ràng là như vậy".

Cùng ý kiến với Thủ tướng May, lãnh đạo 28 quốc gia thành viên EU trong một tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Brussels – Bỉ, đã chỉ trích vụ tấn công, đồng thời khẳng định Moscow "nhiều khả năng" chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, lãnh đạo Ba Lan, Cộng hòa Czech và 3 quốc gia Baltic là Latvia, Estonia và Lithuania đang cân nhắc tiếp tục trục xuất quan chức ngoại giao Nga ra khỏi thủ đô của họ.

eu nhat tri tang cuong trung phat nga vi vu quotdau docquot diep vien

Bà Theresa May bắt tay với Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite tại Hội nghị thượng đỉnh EU hôm 23-3-2018. Bên cạnh là Thủ tướng Slovenia Miro Cerar và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov – Chủ tịch luân phiên hiện tại của EU, muốn có thêm bằng chứng để bảo đảm Nga thật sự "đứng sau" vụ tấn công ông Skripal.

Hôm 23-3, Bộ Ngoại giao Nga đã mô tả cáo buộc của EU là "vô căn cứ", đồng thời tố khối này tham gia "một chiến dịch chống Nga mới, được phát động bởi Anh và đồng minh quốc tế".

Cao Lực (Theo Reuters)

eu nhat tri tang cuong trung phat nga vi vu quotdau docquot diep vien Đằng sau khủng hoảng ngoại giao Anh - Nga (*): Nghi vấn từ nội bộ

Chuyện Thủ tướng Anh nhất quyết trừng phạt Nga mà không đưa ra bằng chứng cụ thể đã bị thủ lĩnh Công Đảng đối lập ...

eu nhat tri tang cuong trung phat nga vi vu quotdau docquot diep vien Nga: Chính Anh đã chọn giải pháp đối đầu!

Những hành động thù địch của London nhằm vào Moscow liên quan đến vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh ...

/ http://nld.com.vn