EU muốn lập liên minh mới với Mỹ ứng phó Trung Quốc

EU tìm cách xây dựng một liên minh mới với Mỹ để gạt bỏ bất đồng dưới thời Trump và ứng phó với những thách thức từ Trung Quốc.

Theo các nguồn thạo tin từ Financial Times hôm 29/11, kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm gạt bỏ những căng thẳng với Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, xây dựng lại mối quan hệ EU - Mỹ trên các lĩnh vực từ kỹ thuật số đến ứng phó đại dịch Covid-19.

"EU và Mỹ nhất trí về những thách thức chiến lược ngày càng tăng do sự quyết liệt của Trung Quốc trên trường quốc tế, ngay cả khi hai bên không phải lúc nào cũng thống nhất về các biện pháp tốt nhất để ứng phó điều này", Financial Times dẫn một phần trong dự thảo kế hoạch của EU.

5242 eu us 6755 1606730005
Cờ Mỹ (phải) và Liên minh châu Âu (EU) tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ, hồi tháng 2/2017. Ảnh: Reuters.

Dự thảo kế hoạch dự kiến được lãnh đạo các nước EU đệ trình tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 10-11/12 nhằm đề xuất khởi động chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mới tại hội nghị thượng đỉnh EU - Mỹ vào nửa đầu năm 2021.

Quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương rạn nứt nghiêm trọng dưới thời chính quyền Trump. EU đầu tháng này đã áp thuế với 4 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Mỹ nhằm đáp trả việc nước này trợ cấp cho Boeing, song cho biết vẫn hy vọng sẽ cải thiện quan hệ thương mại hai bên dưới thời Joe Biden.

Cao ủy thương mại EU Valdis Dombrovskis trước đó cho biết Ủy ban châu Âu, cơ quan điều phối chính sách thương mại cho 27 quốc gia thành viên, đã thực hiện một số liên hệ không chính thức với nhóm của Biden.

EU và hầu hết lãnh đạo các nước trong khối đã gửi lời chúc mừng Biden sau khi ông được truyền thông xướng tên là Tổng thống đắc cử.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Biden trước sức ép cạnh tranh quân sự từ Trung Quốc Biden trước sức ép cạnh tranh quân sự từ Trung Quốc
Từ Á tới Âu, yêu sách ‘đường chín đoạn Từ Á tới Âu, yêu sách ‘đường chín đoạn" của Trung Quốc bị bác bỏ
Kim Jong-un có thể đã tiêm vaccine Covid-19 Trung Quốc Kim Jong-un có thể đã tiêm vaccine Covid-19 Trung Quốc
Mỹ đưa công ty sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vào “danh sách đen” Mỹ đưa công ty sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vào “danh sách đen”

/ vnexpress.net