EU muốn hải quân tuần tra ngoài khơi eo biển Đài Loan

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho rằng hải quân châu Âu nên “tuần tra” ở eo biển Đài Loan.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell coi Trung Quốc “vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh”, nhấn mạnh điều này phù hợp với chiến lược của EU được thông qua vào năm 2019.

Ông Josep Borrell lập luận EU cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong vấn đề Đài Loan, cho rằng “vấn đề này liên quan đến EU về kinh tế, thương mại và công nghệ” .

EU muốn hải quân tuần tra ngoài khơi eo biển Đài Loan - 1

Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. (Ảnh: AFP)

“Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi hải quân châu Âu tuần tra eo biển Đài Loan để thể hiện cam kết của châu Âu đối với tự do hàng hải trong khu vực hết sức quan trọng này”, ông Josep Borrell nói.

 

“Về vấn đề Đài Loan, quan điểm của chúng tôi nhất quán. Theo quan điểm của chúng tôi, chỉ có 'một Trung Quốc'", quan chức châu Âu nhấn mạnh, cho rằng “đại đa số người đang sống ở đảo Đài Loan tin rằng duy trì hiện trạng hòa bình là giải pháp thích hợp nhất".

Theo người đứng đầu chính sách đối ngoại của, ý tưởng tiến hành các cuộc tuần tra hải quân của EU tại eo biển Đài Loan sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao của khối hôm 24/4. Các nhà ngoại giao EU đang chuẩn bị cho cuộc họp nhằm thảo luận về các chính sách của Brussels đối với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Josep Borrell thừa nhận các cuộc tuần tra hải quân này nên được xem xét, cân nhắc cẩn trọng.

Mỹ đã thực hiện hoạt động tuần tra “tự do hàng hải” với sự tham gia của các tàu quân trong thời gian qua. Hoạt động này diễn ra thường xuyên ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và các khu vực khác.

Các cuộc tuần tra của hải quân Mỹ trong khu vực là một vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc lập luận rằng hoạt động này chỉ làm gia tăng căng thẳng hơn là giúp mang lại "sự ổn định" cho khu vực.

https://vtc.vn/eu-muon-hai-quan-tuan-tra-ngoai-khoi-eo-bien-dai-loan-ar767956.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News