EU không đảm bảo an ninh năng lượng cho Hungary

Chính phủ Hungary cho biết, Liên minh châu Âu (EU) không cung cấp cho nước này những đảm bảo chắc chắn về an ninh năng lượng.

Văn phòng báo chí của Chính phủ Hungary nói với hãng tin AFP rằng họ không “thấy bất kỳ kế hoạch hoặc đảm bảo nào về cách thức quản lý một quá trình chuyển đổi dựa trên các đề xuất hiện tại trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của Hungary".

EU dự kiến loại bỏ các loại năng lượng từ Nga với lộ trình 6 tháng đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế vào cuối năm. Theo AFP, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đề nghị Hungary và Slovakia - 2 quốc gia phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga, được cho thêm thời gian chuyển tiếp để đảm bảo việc thực thi lệnh cấm của khối.

EU không đảm bảo an ninh năng lượng cho Hungary  - 1

Phụ thuộc dầu khí Nga khiến EU gặp khó trong việc áp đặt trừng phạt đối với Moskva.

Việc loại bỏ dầu của Nga đã được coi là một trong những nội dung của vòng trừng phạt thứ 6 của EU đối với Moskva. Điều này đã được đại diện của tất cả 27 quốc gia thành viên EU thảo luận hôm 4/5. Để các biện pháp trừng phạt mới có hiệu lực, gói trừng phạt mới phải được sự ủng hộ của tất cả các thành viên.

Cấm vận dầu khí với Nga là vẫn đề khó khăn của EU. Để thống nhất khối 27 quốc gia và nhanh chóng đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt thứ 6, EC có thể miễn trừ Slovakia và Hungary hoặc cho phép hai nước này có “thời gian chuyển tiếp dài” đối với lệnh cấm vận dầu Nga. 

Hungary trước đó đã lên tiếng phản đối đề xuất cấm nhập khẩu dầu của Nga. Bộ trưởng Ngoại giao của nước này Peter Szijjarto nhấn mạnh, nền kinh tế Hungary không thể vận hành nếu không có dầu của Nga. 

Tương tự, Slovakia cũng lên tiếng phản đối kế hoạch cấm vận dầu khí Nga của Brussels. Hôm 3/5, Bộ trưởng Kinh tế Richard Sulik cho hay, công ty lọc dầu duy nhất của Slovakia - Slovnaft, không thể thay thế dầu của Nga bằng một sản phẩm khác trong "một sớm một chiều", đồng thời cho rằng quá trình chuyển đổi công nghệ sẽ mất tới vài năm. 

Cả Slovakia và Hungary đều nằm trên tuyến đường phía nam của đường ống Druzhba dẫn dầu của Nga đến châu Âu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, hai nước này nhập khẩu lần lượt 96% và 58% lượng dầu thô và các sản phẩm dầu từ Nga vào năm ngoái.

EU nhập khẩu tới 27% nhu cầu dầu từ Nga. Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch, các nước EU đã chi trả gần 21 tỷ USD cho năng lượng Nga kể từ khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

https://vtc.vn/eu-khong-dam-bao-an-ninh-nang-luong-cho-hungary-ar674806.html

KÔNG ANH / VTC News