EU kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại quyết định chấm dứt quan hệ với WHO

Liên minh Châu Âu (EU) vừa kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại quyết định cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

eu keu goi hoa ky xem xet lai quyet dinh cham dut quan he voi who

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula Von Der Leyen và Đại diện Cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu Josep Borrell. Ảnh: Politico.eu

"

Trước mối đe dọa toàn cầu này, giờ là lúc để tăng cường hợp tác và đưa ra các giải pháp chung. Những hành động làm suy yếu kết quả chung thì cần phải tránh", Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell nêu ra trong một tuyên bố.

"Trong bối cảnh này, chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại quyết định đã tuyên bố của mình".

Lời kêu gọi được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố động thái này, với cáo buộc cơ quan Liên Hợp Quốc đang trở thành con rối của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cũng lên án động thái này và cam kết đàm phán với Washington về vấn đề này.

Quyết định này là "sai tín hiệu, sai thời điểm", ông Maas nói với tập đoàn truyền thông Đức Funke. Với số lượng các ca nhiễm virus đang tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, "chúng ta không thể khiến tình hình tồi tệ hơn", ông nói.

EU đã đưa ra lời kêu gọi xem xét lại các phản ứng quốc tế đối với đại dịch virus corona, bao gồm cả hoạt động của cơ quan Liên Hợp Quốc.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đã bảo vệ cơ quan chống lại sự chỉ trích dữ dội của Tổng thống Trump, hứa sẽ xem xét lại hoạt động của tổ chức sau khi tình hình đại dịch giảm căng thẳng.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã tạm dừng tài trợ

cho tổ chức 194 thành viên. Sau đó trong một lá thư gửi ngày 18.5 ông đã cho WHO thời hạn 30 ngày để cam kết cải cách.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 29.5, ông Trump cho biết các quan chức Trung Quốc đã gây áp lực buộc WHO "che giấu cả thế giới".

Động thái từ bỏ cơ quan có trụ sở tại Geneva diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về sự bùng phát của virus Corona. Virus này xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Khánh Ly

eu keu goi hoa ky xem xet lai quyet dinh cham dut quan he voi who EU kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại quyết định chấm dứt quan hệ với WHO

Liên minh Châu Âu (EU) vừa kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại quyết định cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế ...

/ laodong.vn