EU đồng ý cấm 2/3 nguồn cung dầu từ Nga

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa hiệp hôm 30/5 để áp đặt lệnh cấm vận một phần đối với dầu mỏ của Nga.

Sau thời gian tranh cãi nãy lửa, các nhà lãnh đạo EU đã thông qua lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu dầu dầu của Nga bằng đường biển, song loại trừ nguồn cung dầu từ đường ống.

Bước đột phá đã được Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel công bố hôm 30//5, ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh bất thường EU ở Brussels.

EU đồng ý cấm 2/3 nguồn cung dầu từ Nga - 1

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: Reuters)

"Lệnh cấm được đưa ra ngay lập tức này được áp đặt với hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, cắt giảm nguồn tài chính khổng lồ của Nga. Áp lực tối đa đối với Moskva để kết thúc chiến tranh", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel  nói.

Lệnh cấm vận đối với dầu mỏ là một phần trong gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga. Danh sách gói trừng phạt mới này cũng bao gồm việc loại Sberbank - ngân hàng lớn nhất của Nga, khỏi hệ thống SWIFT và các cá nhân, thực thể có liên quan đến hoạt động quân sự tại Ukraine.

Lệnh cấm dầu với Nga ban đầu được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố cách đây gần 4 tuần, nhắm vào cả nhập khẩu dầu bằng đường biển và đường ống. Theo kế hoạch này, EU sẽ loại bỏ dần dầu Nga vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, ngay sau thông báo của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, một số quốc gia thành viên, bao gồm Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Bulgaria, đã đưa ra quan ngại và yêu cầu có các miễn trừ riêng cho những nước này để có thêm thời gian thích ứng và giảm bớt tác động kinh tế.

Các biện pháp trừng phạt của EU yêu cầu nhận được sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên. Sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng và không thành công, thỏa hiệp miễn trừ đối với dầu nhập khẩu từ Nga qua đường ống đã được đưa ra.

"Một số ngoại lệ tạm thời đã được cấp để đảm bảo an ninh cho nguồn cung. EU sẽ quay lại với những trường hợp ngoại lệ này càng sớm càng tốt", một quan chức EU cho biết. 

Khoảng 70 đến 85% lượng dầu Nga nhập khẩu vào EU được vận chuyển đến các cảng quan đường biển, phần còn lại đến trực tiếp từ đường ống Druzhba - đường ống cung cấp trực tiếp cho các nhà máy lọc dầu ở Ba Lan, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Đức.   

https://vtc.vn/eu-dong-y-cam-2-3-nguon-cung-dau-tu-nga-ar679742.html

KÔNG ANH(Nguồn: Euronews) / VTC News