EU có thể trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng thảo luận các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mở chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria. 

"Sẽ có tranh luận tuần tới tại Hội đồng châu Âu (EC)", Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Amelie de Montchalin hôm nay tuyên bố. "Hiển nhiên, các biện pháp trừng phạt đã được thảo luận. Lời lên án của chúng tôi rất mạnh mẽ nhưng không chỉ có thế, chúng tôi sẽ hành động".

Tuyên bố được bà Montchalin đưa ra trong bối cảnh các quốc gia châu Âu không thuyết phục được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ.

eu co the trung phat tho nhi ky
Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp Amelie de Montchalin tại Paris ngày 9/10. Ảnh: Reuters.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 bắt đầu mở chiến dịch tấn công nhằm vào người Kurd ở đông bắc Syria. Dân quân người Kurd (YPG) được coi là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng lại bị Thổ Nhĩ Kỳ xếp vào tổ chức khủng bố.

Giới quan sát cho rằng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd ở Syria khiến Mỹ mắc kẹt giữa hai đồng minh. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần thông báo rút quân khỏi Syria được ví như tín hiệu bật đèn xanh cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

5 thành viên châu Âu của Hội đồng Bảo an gồm Pháp, Đức, Anh, Bỉ và Ba Lan hôm qua đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhưng không thuyết phục được 10 thành viên còn lại nhất trí ra tuyên bố yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch quân sự ở Syria. Các nước châu Âu buộc phải ra tuyên bố riêng, trong khi Mỹ cũng ra tuyên bố khẳng định nước này không ủng hộ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mai Lâm (Theo AFP/Reuters)

eu co the trung phat tho nhi ky Thổ dọa cho châu Âu "ngập" người tị nạn, Mỹ cảnh báo "lằn ranh đỏ"
eu co the trung phat tho nhi ky Nhiều nghị sĩ Mỹ đề xuất cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ
eu co the trung phat tho nhi ky Thâm thù khiến Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd
eu co the trung phat tho nhi ky Kịch bản cuộc chiến khốc liệt giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria
eu co the trung phat tho nhi ky Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa vào Syria
/ vnexpress.net