Erdogan dọa đưa hàng triệu người tị nạn tới châu Âu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dọa đưa 3,6 triệu người tị nạn tới châu Âu nếu EU xem chiến dịch quân sự của Ankara ở Syria là xâm lược.

"Này Liên minh châu Âu (EU), hãy tỉnh giấc đi. Tôi nói lại lần nữa nếu các ngài cố mặc định chiến dịch của chúng tôi ở đó như một cuộc xâm lược, thì nhiệm vụ của chúng tôi rất đơn giản: mở những cánh cổng và đưa 3,6 triệu người tị nạn tới cho các ngài", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước các nghị sĩ đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền ở Ankara hôm nay.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải chấm dứt chiến dịch quân sự đang diễn ra ở đông bắc Syria. Juncker nói rằng vụ tấn công sẽ không mang lại hiệu quả và Thổ Nhĩ Kỳ đừng trông chờ châu Âu giúp đỡ trong việc tạo ra cái gọi là "vùng đệm an toàn".

erdogan doa dua hang trieu nguoi ti nan toi chau au
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trước các nghị sĩ đảng cầm quyền ở Ankara hôm nay. Ảnh: AFP.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự vào lãnh thổ Syria hôm 9/10 nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd, mở vùng đệm an toàn tại khu vực đông bắc Syria. Erdogan thông báo trên Twitter rằng chiến dịch có tên Mùa xuân Hòa bình còn nhắm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo (IS) ở đông bắc Syria.

"Có thánh thần phù hộ, chúng tôi sẽ nhanh chóng nghiền nát đầu những con rắn này. Những gì chúng ta đang làm là cố ngăn việc thành lập nhà nước khủng bố ở biên giới phía nam. Điều đó là không thể xảy ra", Erdogan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện tiếp nhận 3,6 triệu người tị nạn từ cuộc xung đột kéo dài 8 năm ở Syria, con số cao nhất thế giới. Theo thỏa thuận năm 2016 với EU, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngăn người tị nạn tới châu Âu để đổi lấy 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) và công dân được miễn thị thực tới châu Âu.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên chỉ trích EU không viện trợ đầy đủ. "Các ngài chưa bao giờ có thành ý. Bây giờ các ngài nói rằng sẽ giữ lại ba tỷ euro. Cho đến nay các ngài đã giữ bất kỳ lời hứa nào với chúng tôi chưa?", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chất vấn.

Theo Erdogan, vùng đệm an toàn cần được thiết lập để ít nhất một triệu người Syria có thể hồi hương bởi sự hiện diện của họ khiến Ankara ngày càng gánh trách nhiệm chính trị nặng nề.

Huyền Lê (Theo RT, AFP)

erdogan doa dua hang trieu nguoi ti nan toi chau au Thâm thù khiến Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd có những bất đồng từ lịch sử và Ankara luôn coi lực lượng dân quân SDF là một mối ...

erdogan doa dua hang trieu nguoi ti nan toi chau au Kịch bản cuộc chiến khốc liệt giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria đã tạo tiền đề cho một cuộc đối đầu quân sự khốc liệt giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ...

/ vnexpress.net