Em gái Kim Jong-un lần đầu ra chỉ thị cho quân đội

Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, ra chỉ thị đầu tiên cho quân đội với tư cách phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo đảng Lao động Triều Tiên.

Kim Yo-jong đã gửi thư tới từng đơn vị quân đội vào ngày 17/12, nhấn mạnh họ cần quan tâm hơn tới sức khỏe của các nữ quân nhân, theo các nguồn tin am hiểu vấn đề.

"Pin sạc có thể gây nguy hại tới sức khỏe vì hàm lượng hóa chất của chúng. Vì thế, chúng nên được để ở những khu vực chỉ định", bức thư có đoạn. "Mỗi doanh trại cũng cần đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe và công việc của các nữ quân nhân".

em gai kim jong un lan dau ra chi thi cho quan doi
Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

Kim Kyong-hui và Ko Yong-hui từng phụ trách nhiệm vụ cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc cho các nữ quân nhân trước Kim Yo-jong. Kim Kyong-hui là cô của Kim Jong-un và Yo-jong, trong khi Ko Yong-hui là mẹ của lãnh đạo Triều Tiên cùng em gái.

Các chuyên gia về Triều Tiên đánh giá Kim Yo-jong, 31 tuổi, đã bước vào trung tâm giới quyền lực ở độ tuổi trẻ hơn những thế hệ trước. Cô nhận chức phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo hồi tháng 11/2014 rồi sau đó thay thế Kim Ki-nam trở thành lãnh đạo thực tế của cơ quan này vào tháng 7/2015.

Cựu viên chức ngoại giao Triều Tiên Thae Yong-ho, một người đào tẩu, năm 2017 cho biết Kim Yo-jong chính là người đứng sau các chiến dịch tuyên truyền nhằm xây dựng hình ảnh cá nhân cho anh trai mình. Cô tổ chức tất cả các sự kiện công cộng lớn ở Triều Tiên, khuyến khích anh trai Kim Jong-un thể hiện hình ảnh "lãnh đạo của nhân dân".

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc hồi tháng 6 trình báo cáo lên Ủy ban Tình báo Quốc hội nói rằng Kim Yo-jong đã được "đưa vào hàng ngũ lãnh đạo quốc gia", một bước thăng tiến đáng kể so với vai trò phụ trách lễ tân cho anh trai trước đây.

Vũ Hoàng (Theo Korea Times)

em gai kim jong un lan dau ra chi thi cho quan doi Em gái Kim Jong-un lần đầu xuất hiện tại bãi thử vũ khí

Hình ảnh truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy bà Kim Yo-jong đứng gần anh trai Kim Jong-un chứng kiến vụ thử vũ khí ...

em gai kim jong un lan dau ra chi thi cho quan doi Em gái Kim Jong-un có thể là người quyền lực thứ chín của Triều Tiên

Vị trí ngồi của Kim Yo-jong trong một buổi lễ quan trọng khiến chuyên gia Hàn Quốc cho rằng quyền lực của em gái Kim ...

/ vnexpress.net