Duterte sắp đến Trung Quốc thảo luận về phán quyết Biển Đông

Người phát ngôn của Duterte hôm nay xác nhận Tổng thống Philippines sẽ sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc để bàn về phán quyết Biển Đông.

duterte sap den trung quoc thao luan ve phan quyet bien dong

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Philstar.

Trong họp báo hôm nay ở Manila, Salvador Panelo, ngôn viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cho biết ông đã hỏi Duterte về việc ai đã khởi xướng ý tưởng đến Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Có nhớ rằng tôi từng nói sẽ có lúc kích hoạt phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực không. Bây giờ chính là thời điểm làm việc đó. Đây cũng là lý do tôi đến Bắc Kinh", Panelo thuật lại lời Duterte.

Panelo không nêu rõ thời gian cụ thể của chuyến đi, nhưng nhiều khả năng nó sẽ diễn ra trước cuối tháng này. Ông cho hay Tổng thống Duterte cũng quan tâm đến việc thảo luận thêm với Trung Quốc về phương án cùng khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines theo tỷ lệ "60-40".

Kế hoạch tới Bắc Kinh được Duterte đưa ra sau khi nhiều quan chức quốc phòng và dư luận nước này chỉ trích lập trường mềm mỏng của ông trước yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông bằng "đường 9 đoạn" do nước này đơn phương vẽ ra, dù đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ trong phán quyết năm 2016. Tuy nhiên, Philippines đã không đề cập gì đến phán quyết của PCA kể từ khi Duterte lên nắm quyền năm 2016.

Tổng thống Philippines hôm 22/7 cho biết chính quyền ông sẽ thi hành phán quyết của PCA, nhưng "không phải bây giờ". Kết quả một cuộc thăm dò dư luận được công bố hồi tháng trước cho thấy hầu hết người dân Philippines muốn chính phủ khẳng định chủ quyền với các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông và bắt những ngư dân Trung Quốc đang khai thác trái phép ở đây.

duterte sap den trung quoc thao luan ve phan quyet bien dong Duterte sẽ không cho Mỹ triển khai tên lửa trên lãnh thổ

Tổng thống Philippines nói rằng cho Mỹ triển khai vũ khí là vi phạm hiến pháp và có thể dẫn tới xung đột với Trung ...

duterte sap den trung quoc thao luan ve phan quyet bien dong Duterte chế giễu cân nặng của nghị sĩ đối lập

Duterte ngày 1/8 chế nhạo thượng nghị sĩ Dick Gordon "béo tới mức không vừa xe cứu thương" sau khi ông này chỉ trích chính ...

duterte sap den trung quoc thao luan ve phan quyet bien dong Báo Trung Quốc mượn lời Duterte để biện minh về Biển Đông

Global Times nói các nước nên "kiềm chế" như Duterte về vấn đề Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách "bắt nạt" ...

Mai Lâm (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net