Dứt khoát không để nhà thầu yếu kém tham gia dự án

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài nếu các trình tự thủ tục hồ sơ và lựa chọn nhà thầu xong sớm, sẽ có thể khởi công vào tháng 7.2020 tới và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm.

dut khoat khong de nha thau yeu kem tham gia du an

Sửa chữa đường cất hạ cánh Cảng hàng không Nội Bài. Ảnh: Sơn Tùng

Đảm bảo an toàn khi vừa thi công vừa khai thác

Theo Bộ GTVT, hiện các đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Nội Bài bị xuống cấp ngày càng nhanh, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất hạ cánh. Cụ thể, trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B) xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau. Đối với các đường lăn S1, S2, S3 và các đường lăn có kết cấu bêtông ximăng, trên bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như bong bật, nứt vỡ, phủi bùn đặc biệt vào mùa mưa.

Theo Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - NIA) - ông Đinh Hoàng Lâm, là đơn vị quản lý trực tiếp hệ thống hạ tầng khu bay, NIA sẽ triển khai sửa chữa hư hỏng bề mặt đường cất hạ cánh như trám vá bằng các loại vật liệu khác nhau. Cũng theo ông Lâm, trên thực tế những hư hỏng phủi bùn tại đường cất hạ cánh, đường lăn đã được gia cố nền với các công tác duy tu bảo dưỡng thông thường như chèn khe, sơn kẻ phải đảm bảo thường xuyên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát như kiểm tra thực tế ngày 4 lần trực quan, giám sát qua camera 24/24 giờ và bố trí 7 camera chia các khu vực quay quét khi phát hiện vật ngoại lai hoặc các hư hỏng để phát hiện và thông báo triển khai ngay phương án cụ thể.

Liên quan đến công tác sửa chữa tổng thể đường cất hạ cánh và đường lăn, ông Lâm cho biết, phía tư vấn đã báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sửa chữa dự án về Bộ GTVT. Trong đó, đơn vị tư vấn tính toán sau khi khoan địa chất, khu vực nào nền yếu sẽ được xới lên để làm lại toàn bộ kết cấu, nền không yếu chỉ cần bóc bêtông nhựa tại đường cất hạ cánh 1B để bù thêm 40cm bêtông ximăng; phân tấm chia ô bêtông trước đây là 5m giờ được nới lên 7,5m để bánh tàu bay không tiếp xúc vào rãnh giữa các tấm bêtông…

Theo thống kê, hiện mỗi ngày bình quân cảng hàng không Nội Bài có từ 250 đến 300 chuyến cất hạ cánh/ngày vào cao điểm mỗi ngày có trên 500 chuyến cất hạ cánh. Với tần suất khai thác thấp hiện nay sẽ là cơ hội để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa. Nếu được khởi công từ tháng 7.2020, dự kiến đến cuối năm sẽ đưa 3.000m đường băng 1B để khai thác cất cánh.

Tuổi thọ trên 20 năm

Đại diện NIA khẳng định, sau khi sửa chữa của các đường cất hạ cánh và đường lăn, tuổi thọ đường băng này sẽ là 20 năm và có thể sẽ kéo dài thêm. Cùng đó, Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã yêu cầu khu bay hỗ trợ tối đa, lập tổ giúp việc hỗ trợ từ khi bắt đầu triển khai dự án. Tới đây, Cảng hàng không Nội Bài sẽ lập Ban chỉ đạo để tiếp tục hỗ trợ thủ tục phương án vận hành tàu bay, đồng thời tạo điều kiện tối đa Ban quản lý dự án thực hiện thi công song song với đảm bảo an toàn khai thác.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức xây dựng trình tự và kế hoạch, căn cứ tính chất kỹ thuật, tiến độ thực hiện dự án đề xuất phân chia các gói thầu và xây dựng quy trình, tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, cập nhật thông tin các nhà thầu đã tham gia thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông có quy mô, tính chất kỹ thuật tương tự các hạng mục công việc của dự án, văn bản xin tham gia của các nhà thầu để dự kiến danh sách nhà thầu (tư vấn, xây lắp) theo trình tự và kế hoạch thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Theo TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, việc triển khai sớm công tác đầu tư dự án sẽ tranh thủ được giai đoạn thấp điểm hiện nay và sẽ tránh ảnh hưởng đến giao thông vận tải hàng không khi thị trường hàng không phục hồi trở lại sau đại dịch COVID-19. Theo tính toán ban đầu của đơn vị tư vấn, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.218 tỉ đồng. “Việc giao thầu (tư vấn, xây lắp) phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để triển khai, dứt khoát không để lọt những nhà thầu yếu kém tham gia vào dự án”, vị chuyên gia này cho hay.

Đặng Tiến

dut khoat khong de nha thau yeu kem tham gia du an Dứt khoát không để nhà thầu yếu kém tham gia dự án

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài nếu các trình tự thủ tục hồ sơ và ...

/ laodong.vn