Sau một thời gian trầm lắng vì dịch COVID-19, từ đầu tháng 7, tình hình du lịch nội địa ở nhiều địa phương đã nhộn nhịp trở lại. Nắm bắt được xu hướng này, phía vận tải đường sắt, hàng không đã tung hàng loạt “chiêu” tăng chuyến, khuyến mại hút khách.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, việc tăng chuyến để phục vụ hành khách mùa cao điểm du lịch là việc thường xuyên, nhưng năm nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nên tuyến nào đông khách thì sẽ bố trí tăng tải chứ không có kế hoạch chạy tàu hè chung như mọi năm.

Ngoài ra, ngành đường sắt sẽ bố trí xe buýt dịch vụ phục vụ 2 chiều tiện lợi để hành khách từ Lào Cai lên Sapa và ngược lại với giá vé 40.000đ/lượt. Hành khách có thể đặt mua vé xe buýt khi mua vé tàu online hoặc mua vé tại ga, tại các đại lý bán vé tàu hỏa trên toàn quốc. Tại phía Nam, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng tổ chức chạy thêm nhiều đôi tàu du lịch.

Trong khi đường sắt liên tục tăng chuyến, phía hàng không lại tăng khuyến mại. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, theo thông lệ vào tháng 7 và 8 hằng năm, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao và đây là những tháng cao điểm. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không có bay quốc tế mà chỉ phát triển bay nội địa, việc tăng tải phải phụ thuộc vào nhu cầu đi lại của người dân trong nước.

duong sat hang khong tang chuyen giam gia de hut khach du lich

Đường sắt tăng thêm tàu chạy cuối tuần để phục vụ người dân tới các khu du lịch.

Hiện Vietnam Airlines đã khôi phục toàn bộ số chuyến bay nội địa với hơn 300 chuyến bay/ngày. Dự kiến trong tháng 7, hãng sẽ mở thêm 5 đường bay mới, nâng tổng số đường bay nội địa lên 57 đường.

Lượng khách vận chuyển nội địa trong tháng 6 và tháng 7 của Vietnam Airlines dự báo lần lượt là 1,2 triệu và 1,5 triệu. Hưởng ứng các chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các chương trình ưu đãi về giá vé máy bay như vé rẻ cả gói, khuyến mại các đường bay mới, chương trình chuyến bay tiết kiệm trên sản phẩm liên danh giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific...

Ngoài các chương trình trên, Vietnam Airlines triển khai thêm hình thức mua vé máy bay trả góp để giúp khách hàng có thêm lựa chọn về tài chính khi mua vé máy bay.

Về phía hàng không Vietjet, từ khi dỡ bỏ lệnh giãn cách đến nay, hãng này cũng đã khai trương 8 đường bay nội địa, nâng tổng số đường bay nội địa từ 45 lên 53. Vietjet cũng mở chương trình khuyến mãi với 2,5 triệu vé siêu tiết kiệm với giá chỉ từ 8.000 đồng trên toàn mạng nội địa…

Từ tháng 6/2020, Bamboo Airways đã tăng tần suất toàn bộ đường bay nội địa và mở bán lịch bay mùa đông đến hết 27/3/2021. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/6/2020 đến hết 24/10/2020, Bamboo Airways khai thác trở lại 16 chuyến/ngày đối với chặng bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; 8 chuyến/ngày với chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng; 6 chuyến/ngày chặng Hà Nội - Phú Quốc/Nha Trang/Quy Nhơn; 4 chuyến/ngày với chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Vinh…

Đồng thời, Bamboo Airways triển khai 8 đường bay mới như Hải Phòng - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Thanh Hóa; Quy Nhơn - Vinh; Phú Quốc - Thanh Hóa và các đường bay từ TP.Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột; TP Hồ Chí Minh - Nha Trang; TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt; TP Hồ Chí Minh - Pleiku...

Ngoài việc tự bán vé trên website, một số hãng hàng không đã phối hợp với các công ty du lịch triển khai các gói tour, combo “vé máy bay khách sạn”, “vé máy bay bảo hiểm”, combo kết hợp tiện ích bổ trợ như hành lý, chọn chỗ ngồi… với mức giá hết sức ưu đãi đến các điểm du lịch như: Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...

Đường sắt kiến nghị miễn thuế hạ tầng

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Theo đơn vị này, dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh đường sắt nên nhiều chỉ tiêu kinh tế sụt giảm mạnh so với cùng kỳ 2019.

Dự kiến 6 tháng đầu năm, đơn vị này lỗ từ hoạt động vận tải khoảng 450,6 tỷ đồng; 4.387 lao động phục vụ các đoàn tàu khách thuộc các đơn vị vận tải đường sắt bị thiếu việc làm, với các hình thức lao động nghỉ luân phiên từ 5 ngày đến 13 ngày/tháng, nghỉ không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động từ 1 đến 3 tháng. Số lao động bị thiếu việc làm chiếm tỷ lệ khoảng 78,3% số lao động hiện có phục vụ vận tải của các công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Tổng Công ty đang tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, các cấp có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong đó, kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép các doanh nghiệp vận tải đường sắt miễn nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng năm 2020 và miễn nộp 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020; cho gia hạn thêm 3 năm việc thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt theo lộ trình để giảm áp lực chi phí đầu tư đầu máy, toa xe mới thay thế. (P.Huyền)

Đặng Nhật

duong sat hang khong tang chuyen giam gia de hut khach du lich Ngành Đường sắt xin kéo dài tuổi thọ của hàng nghìn đầu máy, toa xe lỗi thời

Theo Nghị định số 65/NĐ-CP, hàng nghìn đầu máy, toa xe có niên hạn trên 40 năm sẽ phải trở thành “sắt vụn”. Nhưng do ...

duong sat hang khong tang chuyen giam gia de hut khach du lich Đường sắt dừng toàn bộ tàu đi Lào Cai

Sau khi đã giảm tần suất khai thác tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai do dịch Covid-19, đến nay, 2 đôi tàu cuối ...

http://cand.com.vn/Giao-thong/Duong-sat-hang-khong-tang-chuyen-giam-gia-de-hut-khach-du-lich-602513/

cand.com.vn