Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm vì còn nhiều vấn đề chưa thống nhất giữa Bộ GTVT và tổng thầu

Không những kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai sót tại dự án đường sắt đô thị cát linh hà đông, cùng với đó là sự chậm trễ đến nay chưa thể vận hành. Mà mới đây, hà Nội cho biết sẽ báo cáo Ban Bí thư để tháo gỡ những khó khăn tại dự án này.

Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá, đây là đường sắt đô thị quan trọng quốc gia, do Bộ GTVT là chủ đầu tư. TP Hà Nội có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận, khai thác, vận hành hệ thống giao thông công cộng này.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, thời gian qua, TP Hà Nội đã chủ động trao đổi với Bộ GTVT về các nội dung liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đồng thời, TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan thực hiện những công việc thuộc trách nhiệm của TP trong triển khai dự án.

duong sat cat linh ha dong cham vi con nhieu van de chua thong nhat giua bo gtvt va tong thau

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông chỉ còn 1% tiến độ nhưng cả năm nay vẫn chưa thể vận hành thương mại

TP Hà Nội cho biết, hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng, những khó khăn vướng mắc hiện nay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Để giải quyết vấn đề trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội xây dựng dự thảo Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về những khó khăn, vướng mắc nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo.

Theo Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT, tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện đã hoàn thành đến 99% tiến độ, còn 1% nữa thuộc về việc đánh giá tác động và an toàn thời gian vận hành thử của tuyến đường sắt này. Tuy nhiên, đến nay Tổng thầu EPC Trung Quốc vẫn chưa kết thúc dù Bộ GTVT đã nhiều lần chỉ đạo.

Thậm chí, Bộ GTVT đã phải báo cáo những khó khăn vướng mắc của dự án lên Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc, để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết.

Bên cạnh đó, ngày 17/9 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu EPC Trung Quốc báo cáo thời gian chạy tàu trước 30/9 để báo cáo Chính phủ.

duong sat cat linh ha dong cham vi con nhieu van de chua thong nhat giua bo gtvt va tong thau

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông biết phải bù lỗ vẫn làm

Phân tích hiệu quả tài chính của dự án cho thấy dự án sẽ phải bù lỗ nhưng các đơn vị liên quan chưa thẩm ...

duong sat cat linh ha dong cham vi con nhieu van de chua thong nhat giua bo gtvt va tong thau

Đường sắt Cát Linh đội vốn hơn 205%, chưa biết bao giờ hoàn thành

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 9.231,62 tỷ ...

duong sat cat linh ha dong cham vi con nhieu van de chua thong nhat giua bo gtvt va tong thau

Dự án Cát Linh – Hà Đông: Tự điều chỉnh vốn lên 18.000 tỷ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tự ý điều chỉnh vốn từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng khi chưa báo ...

duong sat cat linh ha dong cham vi con nhieu van de chua thong nhat giua bo gtvt va tong thau

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, vay vốn Trung Quốc, bị nhiều phụ thuộc

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vay vốn Trung Quốc liên tục đội vốn, lỡ hẹn vận hành. Vấn đề lại không ...

/ anninhthudo.vn